Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Dự án “Quyền học tập của em” – Hoạt động trọng tâm

  • Thực hiện: Huyền Trang
  • 31/08/2020
  • 0 Bình luận
  • Lượt xem: 115

Ngày 24 - 28/08/2020, ACDC phối hợp với ChildFund Việt Nam đã tổ chức hai lớp tập huấn về giáo dục hòa nhập khuyết tật và xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân cho nhóm giáo viên nòng cốt tại huyện Quảng Uyên, tỉnh Cao Bằng và huyện Na Rì,tỉnh Bắc Kạn. Chương trình thu hút sự tham gia của hơn 50 học viên là cán bộ của Sở Giáo dục - Đào tạo, cán bộ Phòng Giáo dục - Đào tạo, cán bộ quản lý và giáo viên của các trường mầm non và trường tiểu học trên địa bàn các xã dự án tại địa phương.

Dựa trên kết quả khảo sát ban đầu tại 02 huyện Quảng Uyên (tỉnh Cao Bằng) và huyện Na Rì (tỉnh Bắc Kạn) cho thấy các giáo viên ở các trường mầm non và tiểu học chưa có phương pháp, kĩ năng giảng dạy cho trẻ khuyết tật (từ 5 - 14 tuổi), chưa biết cách xây dựng kế hoạch giáo dục tốt nhất cho từng dạng tật của trẻ khuyết tật. Nhà trường và các giáo viên vẫn còn nhiều lúng túng trong việc đánh giá sao cho phù hợp với trẻ khuyết tật. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng tham gia học tập của trẻ khuyết tật. Mặc khác, trong quá trình giảng dạy, nhiều thầy cô đã có băn khoăn làm thế nào để nhận diện được trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt, phương pháp giảng dạy nào là phù hợp với trẻ, xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân cho trẻ như thế nào, hay còn lúng túng trong việc đánh giá kết quả học tập của trẻ. Đây cũng là lý do dự án triển khai các hoạt động tập huấn nhằm hỗ trợ cho các giáo viên trong công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật. 

Dưới sự hướng dẫn của giảng viên đến từ ACDC và nhóm chuyên gia của Viện Khoa học giáo dục, các học viên đã được tìm hiểu về khuyết tật, giáo dục hòa nhập, các mô hình giáo dục, chính sách pháp luật liên quan đến giáo dục hòa nhập; trao đổi về Thông tư 03/2018/TT-BGDDT ngày 29/1/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật, tập trung vào nhận diện trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt và xây dựng, triển khai và đánh giá kế hoạch giáo dục cá nhân cho trẻ có nhu cầu đặc biệt.

Một giáo viên cho hay: “Chúng tôi đã phải làm kế hoạch giáo dục cá nhân cho trẻ khuyết tật từ lâu rồi, nhưng chúng tôi chỉ làm theo kinh nghiệm, chứ cũng không biết là đúng hay sai, không được hướng dẫn bài bản. Nhờ có dự án, chúng tôi có thể làm được kế hoạch cá nhân cho trẻ sớm, để trẻ khuyết tật học tập phù hợp với khả năng và nhu cầu của trẻ”.

Sau khi tham dự lớp tập huấn này, các học viên đã được nâng cao nhận thức về các nội dung, thông tin cơ bản về giáo dục hòa nhập cũng như các vấn đề liên quan đến khuyết tật, các chính sách pháp luật liên quan giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật. Đồng thời, các học viên đã được nâng cao năng lực về cách xác định và phân loại khuyết tật, về kế hoạch giáo dục cá nhân. Từ đó, đã xây dựng được mạng lưới giáo viên cốt cán tại Quảng Uyên, Cao Bằng và Na Rì, Bắc Kạn.

Đây là hoạt động trọng tâm nằm trong khuôn khổ dự án “Quyền học tập của em” được triển khai tại hai huyện Quảng Uyên (Cao Bằng) và huyện Na Rì (Bắc Kạn) trong giai đoạn từ tháng 10/2019 đến tháng 06/2022 hướng tới mục tiêu để trẻ khuyết tật được sống trong môi trường hòa nhập và được tiếp cận giáo dục có chất lượng.


0 bình luận

Bình luận thêm