Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ 02/04

  • Thực hiện: Nguyễn Nhàn – Nguyệt Hà (Biên dịch và tổng hợp)
  • 01/04/2021
  • 0 Bình luận
  • Lượt xem: 8863

Bạn có biết, theo số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC)t ỷ lệ trẻ em trai mắc rối loạn phổ tự kỷ (ASD) cao gấp 4,3 lần so với trẻ em gái. Theo Viện Tư duy Trẻ em, đó là do khuyết tật này “khó chẩn đoán ở trẻ em gái vì quan điểm các bé không phải đối tượng thường mắc chứng tự kỷ và các triệu chứng cũng không rõ ràng như trẻ em trai.”

Ngày 02/04 hàng năm là ngày Liên hợp quốc chọn là ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ, với mục đích kêu gọi cộng đồng tăng cường sự quan tâm và hiểu biết về hội chứng này. Cách tốt nhất để hưởng ứng ngày này chính là nhận biết các đặc điểm của người tự kỷ và làm tốt hơn nữa để tất cả chúng ta đều nâng cao hiểu biết, đồng thời thúc đẩy sự tham gia của những người xung quanh.

NGÀY THẾ GIỚI NHẬN THỨC VỀ TỰ KỶ NĂM 2021 LÀ NGÀY NÀO?

Ngày 02 tháng 04 được chọn là Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ. Đây là dịp để công nhận và truyền thông nâng cao nhận thức về quyền của người tự kỷ. Chứng tự kỷ thường bắt đầu có biểu hiện từ thời thơ ấu và tiếp tục duy trì đến tuổi trưởng thành.

LỊCH SỬ NGÀY THẾ GIỚI NHẬN THỨC VỀ TỰ KỶ

Rối loạn phổ tự kỷ là một rối loạn về mặt hành vi và giao tiếp, ảnh hưởng đến khả năng tương tác xã hội, đồng thời các hành vi hạn chế và thường lặp đi lặp lại.

Thuật ngữ “tự kỷ” xuất hiện lần đầu tiên trong lịch sử vào năm 1911. Nhà tâm thần học Eugen Bleuer đã sử dụng thuật ngữ này để mô tả một nhóm các triệu chứng nhất định được coi là các triệu chứng giai đoạn đầu của bệnh tâm thần phân liệt, một trạng thái thoái lui xã hội cực độ.

Sau đó, vào năm 1943, bác sĩ tâm thần trẻ em Leo Kanner mô tả tự kỷ là một chứng rối loạn xã hội và cảm xúc trong bài báo “Rối loạn tự kỷ về mặt cảm xúc” của mình. Năm 1944, Hans Asperger đã xuất bản “Bài báo về Tâm thần học tự kỷ” trong đó ông mô tả tự kỷ là một rối loạn ở trẻ em có trí thông minh bình thường nhưng gặp khó khăn đối với các kỹ năng xã hội và giao tiếp. Những bài báo này đóng góp một phần quan trọng vào những nghiên cứu phân biệt tự kỷ, là một chứng rối loạn với bệnh tâm thần phân liệt vào năm 1980.

Sau quá trình khảo sát và nghiên cứu liên tục về chứng tự kỷ, Đại Hội đồng Liên hợp quốc đã ra Nghị quyết 62/139 ấn định ngày 02 tháng 04 hàng năm là Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ và được thông qua vào ngày 18/12/2008, nhằm khuyến khích các quốc gia thành viên hành động để nâng cao nhận thức về người mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ. Đồng thời thúc đẩy các nghiên cứu để tìm ra những phương pháp mới cải thiện sức khỏe và khả năng hòa nhập của họ.

Cuối cùng, vào năm 2013, khái niệm “phổ tự kỷ” được Hiệp hội Tâm thần học Hoa Kỳ đưa vào ấn bản thứ năm của cuốn “Sổ tay Chẩn đoán và Thống kê các Chứng Rối loạn Tâm thần” sau khi kết hợp tất cả các phạm trù nhỏ và các tình trạng có liên quan đến tự kỷ thành một phạm trù thống nhất, bao gồm các đặc điểm khác nhau, mức độ nghiêm trọng và biểu hiện của các triệu chứng.

NHỮNG CỘT MỐC CỦA NGÀY THẾ GIỚI NHẬN THỨC VỀ TỰ KỶ

Những năm 1970: Điều trị dược phẩm

Các phương pháp điều trị bao gồm tiêm secretin và risperidone để tác động lên các thụ thể dopamine.

Năm 1995: Nghiên cứu về hội chứng Asperger

Kết quả nghiên cứu kéo dài 30 năm của Sula Wolff cho biết trẻ em mắc hội chứng Asperger thuộc nhóm đối tượng lanh lợi và tài năng nhất trong số trẻ em mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ, vì các bé trở nên độc lập khi trưởng thành và thể hiện những năng khiếu khác thường.

Năm 2007: Ngày Thế giới Nhận thức về Tự kỷ

Đại Hội đồng Liên hợp quốc lựa chọn ngày 02 tháng 04 hàng năm là Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ.

Năm 2013: Tự kỷ là một phổ

Hiệp hội Tâm thần học Hoa Kỳ” đưa ra một danh mục thống nhất về Phổ tự kỷ trong Ấn bản thứ năm của Sổ tay Chẩn đoán và Thống kê các Chứng Rối loạn Tâm thần.

NHỮNG CON SỐ

  • Cứ 59 trẻ em lại có 1 trẻ được chẩn đoán mắc rối loạn phổ tự kỷ vào năm 2018 tại Mỹ.
  • Cứ 34 trẻ em trai lại có 1 trẻ được chẩn đoán mắc rối loạn phổ tự kỷ vào năm 2016 (theo dữ liệu của CDC).
  • Cứ 145 trẻ em gái lại có 1 trẻ được chẩn đoán mắc rối loạn phổ tự kỷ vào năm 2016 (theo dữ liệu của CDC).
  • 31% trẻ em khuyết tật trí tuệ do mắc rối loạn phổ tự kỷ.
  • 2 - 18% khả năng cha mẹ sinh con thứ hai mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ.
  • 36 - 95% khả năng nếu một bé trong một cặp song sinh mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ thì bé còn lại cũng sẽ bị ảnh hưởng.
  • ½ – trên tổng số trẻ em mắc chứng tự kỷ thường đi lang thang hoặc “chạy trốn” khỏi một môi trường an toàn nếu có điều gì đó thu hút sự chú ý của các bé.
  • 28% trẻ em mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ có hành vi tự làm hại bản thân.
  • ⅔ trên tổng số trẻ em mắc chứng tự kỷ bị bắt nạt một cách nghiêm trọng.

CÁCH HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI NHẬN THỨC VỀ TỰ KỶ

Chia sẻ thông tin trực tuyến

Mặc dù ngày nay, hầu hết mọi người đều được tiếp cận với thông tin, nhưng vẫn còn nhiều người không biết về chứng tự kỷ và những đặc điểm của người tự kỷ. Hãy ủng hộ cộng đồng người tự kỷ bằng cách chia sẻ các thông điệp và truyền thông để nâng cao nhận thức về tự kỷ.

Tham gia với các hiệp hội tự kỷ

Có nhiều người mắc chứng tự kỷ hoặc có thành viên trong gia đình mắc chứng tự kỷ và là thành viên của hiệp hội cộng đồng, quốc gia hoặc toàn cầu. Hãy liên hệ với họ để tham gia vào bất kỳ hoạt động nào được lên kế hoạch cho Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ.

Chăm sóc những người được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ mà bạn biết

Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ là một ngày hoàn hảo để bạn dành thời gian bên những người bạn được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ của mình! Hãy lên kế hoạch cho các hoạt động có thể dễ dàng cảm nhận bằng giác quan để cả hai cùng tham gia và mang theo các món ăn không chứa gluten và casein để chia sẻ với nhau.

TẦM QUAN TRỌNG CỦA NGÀY THẾ GIỚI NHẬN THỨC VỀ TỰ KỶ

Không có cách chữa trị, nhưng có những phương pháp điều trị!

Hiện nay, có rất nhiều cách để điều trị chứng rối loạn phổ tự kỷ, những phương pháp này chỉ có thể thành công khi người bệnh đã được chẩn đoán! Nhận thức được điều đó, chúng ta có thể hỗ trợ người khác liên hệ với các bác sĩ chuyên khoa và bắt đầu một phương pháp điều trị có thể giúp tăng cường sức khỏe của họ.

Đừng cố thay đổi, hãy bắt đầu bằng sự thấu hiểu!

Những người mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ có những đặc điểm, hành vi, sở thích và cách làm việc riêng! Điều quan trọng là bạn cần hiểu được cách họ nhìn nhận thế giới và hiệu suất của họ mà không phải cố gắng làm họ thay đổi.

Tuổi trưởng thành bị rối loạn tự kỷ

Hiện chưa tìm ra cách chữa trị cho các chứng rối loạn phổ tự kỷ! Khi đã được chẩn đoán, bạn sẽ ở trong tình trạng này suốt phần đời còn lại và nghiên cứu chỉ ra rằng các công việc khuyến khích tính độc lập có thể giúp nâng cao các kỹ năng hàng ngày và giảm bớt các triệu chứng tự kỷ.

Nguồn: https://nationaltoday.com


0 bình luận

Bình luận thêm