Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Quảng Trị: Hội nghị tổng kết Dự án "Tăng cường cơ hội và nâng cao vị thế cho người khuyết tật" giai đoạn 2018 - 2021

  • Thực hiện: Lê Thơ
  • 17/07/2021
  • 0 Bình luận
  • Lượt xem: 2032

Sáng ngày 16/7/2021, tại Quảng Trị, ACDC đã phối hợp với Hội người khuyết tật, nạn nhân da cam, bảo trợ người khuyết tật và bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Quảng Trị tổ chứcHội nghị tổng kết dự án “Tăng cường cơ hội và nâng cao vị thế cho người khuyết tật giai đoạn 2018 – 2021”.

Hội nghị có sự tham gia trực tuyến của bà Ritu K Tariayl - Giám đốc Phòng Phát triển xã hội, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), bà Nguyễn Thị Lan Anh – Viện trưởng ACDC và hơn 40 đại biểu đến từ Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải, Sở Ngoại vụ, Sở Xây dựng, Sở Lao động -Thương binh & Xã hội, Bệnh viện YHCT – PHCN tỉnh Quảng Trị, Hội người khuyết tật, nạn nhân da cam, bảo trợ người khuyết tật và bảo vệ quyền trẻ em tỉnh cùng với đại diện Hội khuyết tật các huyện, các thành viên nhóm giảng viên nguồn và đại diện người khuyết tật.

Các đại biểu của các cơ quan chức năng lắng nghe phát biểu về Lễ tổng kết dự án tại Quảng Trị

Các đại biểu đã được lắng nghe Báo cáo kết quả thực hiện các hoạt động của dự án giai đoạn 2018-2021 do ông Thái Vĩnh Liệu - Trưởng ban Quản lý dự án trình bày, cùng với các chia sẻ của bà Ritu K Tariayl, bà Nguyễn Thị Lan Anh, các đại diện của Sở LĐTBXH, Sở Ngoại vụ và anh Hồ Văn Bôn - người khuyết tật của huyện Đakrông. Đặc biệt, hành trình 3 năm của dự án tại Quảng Trị cũng đã được tái hiện trong video trình chiếu tại Hội nghị.

Tại chương trình, ban tổ chức cũng đã trao tặng cuốn sách với tiêu đề “Đánh thức” - ghi lại các câu chuyện thành công của dự án và quà lưu niệm cho các đơn vị thực hiện dự án. Ngoài ra, Hội NKT, NNDC, BTNKT & BVQTE tỉnh Quảng Trị cũng đã trao bằng khen và ghi nhận sự tài trợ cho USAID cũng như các tổ chức và các nhân đã có đóng góp thành công của dự án.

Bà Ritu K Tariayl - Giám đốc Phòng Phát triển xã hội, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) chia sẻ về thành tựu kết quả đạt được của Dự án “Tăng cường cơ hội và nâng cao vị thế cho người khuyết tật” tại Quảng Trị

Dự án “Tăng cường cơ hội và nâng cao vị thế cho người khuyết tật” được triển khai tại 3 tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Quảng Nam từ năm 2018 – 2021. Mục tiêu của dự án nhằm hướng tới việc cải thiện việc thực thi chính sách về khuyết tật (tập trung vào tiếp cận vật lý và chăm sóc sức khoẻ).Tại Quảng Trị, sau 3 năm thực hiện, dự án xây dựng được các công trình thiết thực hỗ trợ người khuyết tật như: mô hình Nhà trung chuyển, các nhà xe bus theo tiêu chí giao thông tiếp cận phổ quát, các đường dốc tiếp cận tại trụ sở cơ quan/công trình công cộng/gia đình. Nhiều hoạt động khác nhau đã được thực hiện và tạo ra những thay đổi tích cực trong nhận thức của các bên liên quan và cả người khuyết tật về vấn đề khuyết tật. Chỉ trong thời gian ngắn đã có hơn 2400 người bao gồm người khuyết tật và gia đình người khuyết tật được tiếp cận với các thông tin như: chính sách liên quan đến người khuyết tật, kiến thức về phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản. Nhóm giảng viên nguồn là người khuyết tật đã có đầy đủ kỹ năng hướng dẫn/điều hành hội thảo tập huấn và truyền cảm hứng cho người khuyết tật để họ tự tin và hòa nhập cộng đồng.

Ông Thái Vĩnh Liệu – Trưởng ban quản lý dự án đã nhấn mạnh:“Chúng tôi đã và đang hợp tác với nhiều dự án, nhưng tôi thấy dự án này đạt nhiều kết quả thiết thực cho người khuyết tật, thành công nhất, hiệu quả nhất. Chúng tôi ghi nhận sự đồng hành và cảm ơn tới nhà tài trợ USAD, ACDC đã cùng với BQL dự án thực hiện trong suốt 3 năm vừa qua. Chúng ta không chỉ giúp, hỗ trợ được cho người khuyết tật mà còn xây dựng được một đội ngũ giảng viên nguồn chất lượng. Dự án cũng đã linh động để hỗ trợ kịp thời cho người khuyết tật khó khăn vì dịch Covid và thiên tai.Tôi đề nghị tỉnh tiếp tục nhân rộng kết quả của dự án trong tương lai.”

Các đại biểu nhận bằng khen của Hội NKT,NNDC,BTNKT và BVQTE tỉnh

Bà Lê Thị Thúy Hương, đại diện USAID cũng khẳng định: Dự án tiếp tục có giai đoạn 2, USAID đang hoàn tất các thủ tục để cơ thể sớm thực hiện triển khai trong giai đoạn mới. Chúng tôi đặc biệt vui mừng khi nghe báo cáo của Quảng Trị nói về việc sẽ nhân rộng mô hình, thể hiện tính tự chủ và tự lực của tỉnh rất lớn.

Như vậy, dự án “Tăng cường cơ hội và nâng cao vị thế cho người khuyết tật” tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2018 – 2021 đã kết thúc và đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Dự án sẽ tiếp tục giai đoạn mới với kỳ vọng hỗ trợ toàn diện cho người khuyết tật tỉnh nhà.


0 bình luận

Bình luận thêm