Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Dự án “Quyền học tập của em” – Đào tạo giáo viên nguồn

  • Thực hiện: Huyền Trang
  • 15/09/2021
  • 0 Bình luận
  • Lượt xem: 90

Trong hai ngày 14 – 15/09/2021, ACDC đã phối hợp với ChildFund, Trung tâm Giáo dục đặc biệt Quốc gia và Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Na Rì, Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Quảng Hòa tổ chức lớp tập huấn online về Dạy học đặc thù dành cho học sinh khuyết tật trí tuệ (HSKT trí tuệ). Lớp tập huấn đã thu hút sự tham gia của gần 40 học viên, bao gồm các giáo viên của Trung tâm Giáo dục trẻ em khuyết tật tỉnh Bắc Kạn và Cao Bằng; đại diện cán bộ quản lý nhà trường và giáo viên cốt cán của các trường mầm non trên địa bàn các xã dự án tại huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng và huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn.

Các học viên, giáo viên đã tham gia tập huấn về "Dạy học đặc thù dành cho học sinh khuyết tật trí tuệ" thông qua hình thức trực tuyến

Trong quá trình công tác, nhiều thầy cô đã từng tiếp xúc, đã từng dạy hoặc đang dạy các em HSKT trí tuệ. Đa số họ đều trải qua cảm giác băn khoăn, lúng túng khi không biết phương pháp giảng dạy phù hợp với học sinh. Có giáo viên đã lên mạng tìm kiếm thông tin về cách dạy HSKT trí tuệ và vận dụng thử các phương pháp, kỹ năng trên mạng giới thiệu. Họ đã dành nhiều thời gian, công sức để chuẩn bị giáo án và hỗ trợ học sinh học trên lớp, thậm chí còn phụ đạo thêm ngoài giờ. Tuy nhiên, học sinh vẫn không có tiến bộ. Các băn khoăn, trăn trở đó của các thầy cô giáo đã được giải đáp trong lớp tập huấn giáo viên nguồn (TOT) lần này.

Đây là lớp tập huấn thứ 2 nằm trong chuỗi 4 nội dung dự kiến được tổ chức trong năm thứ ba của dự án. Trong năm thứ nhất và năm thứ hai của dự án, các giáo viên nguồn đã được trang bị một loạt các kiến thức liên quan đến (1) khuyết tật, chính sách pháp luật liên quan đến giáo dục hòa nhập; (2) nhận diện trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt; (3) xây dựng, triển khai và đánh giá kế hoạch giáo dục cá nhân cho trẻ khuyết tật; (4) hướng dẫn vận hành phòng hỗ trợ giáo dục hòa nhập; (5) thiết kế và tiến hành bài học có hiệu quả.

Các giáo viên chia sẻ thông tin hữu ích về các giảng và phương pháp nội dung phù hợp cho học sinh khuyết tật trí tuệ

Sau khi tham dự lớp tập huấn này, các học viên đã được nâng cao kiến thức về các chiến lược, kỹ thuật đặc thù để dạy học cho HSKT trí tuệ ở những lĩnh vực cụ thể khác nhau. Từ đó, xác định được chiến lược, kỹ thuật đặc thù phù hợp để dạy HSKT trí tuệ, lựa chọn được hoạt động thực hành đa dạng để hỗ trợ cho HSKT trí tuệ tại môi trường hoà nhập mầm non. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng mạng lưới giáo viên cốt cán tại Quảng Uyên, Cao Bằng và Na Rì, Bắc Kạn.

Một giáo viên cho hay: “Trong quá trình dạy trẻ khuyết tật trí tuệ, tôi đã dành nhiều thời gian dạy trẻ học, nhưng trẻ vẫn học trước quên sau, không nhớ đuợc bài, không thích học. Tôi cũng không biết phải làm sao! Sau khi được tập huấn, tôi đã biết vì sao trẻ học mãi vẫn không có tiến bộ. Tôi đã biết cần làm gì để tạo hứng thú học tập cho trẻ.”

Một số nội dung bài học có tính sáng tạo của các giáo viên

Tập huấn lần này là một trong những hoạt động trọng tâm nằm trong khuôn khổ dự án “Quyền học tập của em” được triển khai tại hai huyện Quảng Hòa (Cao Bằng) và huyện Na Rì (Bắc Kạn) trong giai đoạn từ tháng 10 năm 2019 đến tháng 6 năm 2022. Mục tiêu chung của dự án là trẻ khuyết tật được sống trong môi trường hòa nhập và được tiếp cận giáo dục có chất lượng.


0 bình luận

Bình luận thêm