Dự án “Quyền học tập của em” – Hoạt động trọng tâm

12 Lượt xem
31/08/2020
Huyền Trang
0

Ngày 24 - 28/08/2020, ACDC phối hợp với ChildFund Việt Nam đã tổ chức hai lớp tập huấn về giáo dục hòa nhập khuyết tật và xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân cho nhóm giáo viên nòng cốt tại huyện Quảng Uyên, tỉnh Cao Bằng và huyện Na Rì,tỉnh Bắc Kạn. Chương trình thu hút sự tham gia của hơn 50 học viên là cán bộ của Sở Giáo dục - Đào tạo, cán bộ Phòng Giáo dục - Đào tạo, cán bộ quản lý và giáo viên của các trường mầm non và trường tiểu học trên địa bàn các xã dự án tại địa phương.

Dựa trên kết quả khảo sát ban đầu tại 02 huyện Quảng Uyên (tỉnh Cao Bằng) và huyện Na Rì (tỉnh Bắc Kạn) cho thấy các giáo viên ở các trường mầm non và tiểu học chưa có phương pháp, kĩ năng giảng dạy cho trẻ khuyết tật (từ 5 - 14 tuổi), chưa biết cách xây dựng kế hoạch giáo dục tốt nhất cho từng dạng tật của trẻ khuyết tật. Nhà trường và các giáo viên vẫn còn nhiều lúng túng trong việc đánh giá sao cho phù hợp với trẻ khuyết tật. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng tham gia học tập của trẻ khuyết tật. Mặc khác, trong quá trình giảng dạy, nhiều thầy cô đã có băn khoăn làm thế nào để nhận diện được trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt, phương pháp giảng dạy nào là phù hợp với trẻ, xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân cho trẻ như thế nào, hay còn lúng túng trong việc đánh giá kết quả học tập của trẻ. Đây cũng là lý do dự án triển khai các hoạt động tập huấn nhằm hỗ trợ cho các giáo viên trong công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật. 

Dưới sự hướng dẫn của giảng viên đến từ ACDC và nhóm chuyên gia của Viện Khoa học giáo dục, các học viên đã được tìm hiểu về khuyết tật, giáo dục hòa nhập, các mô hình giáo dục, chính sách pháp luật liên quan đến giáo dục hòa nhập; trao đổi về Thông tư 03/2018/TT-BGDDT ngày 29/1/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật, tập trung vào nhận diện trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt và xây dựng, triển khai và đánh giá kế hoạch giáo dục cá nhân cho trẻ có nhu cầu đặc biệt.

Một giáo viên cho hay: “Chúng tôi đã phải làm kế hoạch giáo dục cá nhân cho trẻ khuyết tật từ lâu rồi, nhưng chúng tôi chỉ làm theo kinh nghiệm, chứ cũng không biết là đúng hay sai, không được hướng dẫn bài bản. Nhờ có dự án, chúng tôi có thể làm được kế hoạch cá nhân cho trẻ sớm, để trẻ khuyết tật học tập phù hợp với khả năng và nhu cầu của trẻ”.

Sau khi tham dự lớp tập huấn này, các học viên đã được nâng cao nhận thức về các nội dung, thông tin cơ bản về giáo dục hòa nhập cũng như các vấn đề liên quan đến khuyết tật, các chính sách pháp luật liên quan giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật. Đồng thời, các học viên đã được nâng cao năng lực về cách xác định và phân loại khuyết tật, về kế hoạch giáo dục cá nhân. Từ đó, đã xây dựng được mạng lưới giáo viên cốt cán tại Quảng Uyên, Cao Bằng và Na Rì, Bắc Kạn.

Đây là hoạt động trọng tâm nằm trong khuôn khổ dự án “Quyền học tập của em” được triển khai tại hai huyện Quảng Uyên (Cao Bằng) và huyện Na Rì (Bắc Kạn) trong giai đoạn từ tháng 10/2019 đến tháng 06/2022 hướng tới mục tiêu để trẻ khuyết tật được sống trong môi trường hòa nhập và được tiếp cận giáo dục có chất lượng.

0/5
(0 nhận xét)
5
0%
4
0%
3
0%
2
0%
1
0%

Đánh giá cả bạn về Dự án “Quyền học tập của em” – Hoạt động trọng tâm

Tin liên quan

Sơ kết dự án 2025: Nhiều kết quả tích cực, lan tỏa cơ hội cho người khuyết tật
Hoàng Oanh
96 15/10/2025

Sơ kết dự án 2025: Nhiều kết quả tích cực, lan tỏa cơ hội cho người khuyết tật

“Không phải ai cũng làm sinh kế để giàu lên, nhưng khi được trao cơ hội, họ biết rằng mình có thể làm được – và đó chính là điều quý giá nhất.” – Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển cộng đồng (ACDC).
Hội thảo Lập kế hoạch Dự án năm 2026: Tăng cường bền vững, mở rộng cơ hội hòa nhập cho người khuyết tật
Hoàng Oanh
89 14/10/2025

Hội thảo Lập kế hoạch Dự án năm 2026: Tăng cường bền vững, mở rộng cơ hội hòa nhập cho người khuyết tật

Trong khuôn khổ Hội thảo Lập kế hoạch Dự án “Hỗ trợ cải thiện chất lượng cuộc sống của người khuyết tật tại các tỉnh bị phun rải nặng chất da cam” năm 2026, Tổ chức Humanity & Inclusion đã cùng Sở y tế, các đơn vị triển khai dự án và các đối tác tại địa phương nhìn lại những kết quả nổi bật trong năm 2025 và thảo luận định hướng cho giai đoạn tới. Hội thảo có sự tham gia của Đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Gia Lai, Đại diện Trung tâm Hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học và môi trường (NACCET), đại diện các đơn vị triển khai dự án và các đại biểu đến từ các cơ sở y tế trên địa bàn dự án. Viện ACDC là một trong các đối tác thực hiện hợp phần dự án về hỗ trợ trực tiếp và hỗ trợ sinh kế để cải thiện điều kiện sống và hòa nhập xã hội.
Những vòng tròn kết nối - Hành trình cùng nhau chăm sóc sức khỏe tâm thần
Quý Nguyễn
93 12/10/2025

Những vòng tròn kết nối - Hành trình cùng nhau chăm sóc sức khỏe tâm thần

Trong hai ngày 11 và 12 tháng 10 năm 2025, tại các xã Cửa Việt, Vĩnh Linh và Ái Tử thuộc tỉnh Quảng Trị, ba nhóm sinh hoạt mang tên “Hy Vọng”, “Niềm Tin” và “Bền Vững” đã khởi động buổi sinh hoạt đầu tiên trong hành trình 5 buổi sinh hoạt hỗ trợ tâm lý dành cho người khuyết tật và thành viên gia đình có khó khăn về cảm xúc, tinh thần. Đây là hoạt động mở đầu của mô hình sinh hoạt nhóm hỗ trợ tâm lý thuộc dự án “Người khuyết tật tại Quảng Trị được hỗ trợ sống độc lập và hòa nhập xã hội” do Viện ACDC triển khai dưới sự tài trợ của tổ chức Green Cross Switzerland.