Hình thức đào tạo từ xa và trẻ khuyết tật: Lời khuyên cho các gia đình

17 Lượt xem
14/08/2020
ACDC
0

Trong thời điểm đại dịch COVID-19 lan rộng, thực hiện lời kêu gọi toàn dân ở nhà, trẻ em không còn được đến trường học mỗi ngày. Nhiều bậc cha mẹ đang có nhiều suy nghĩ căng thẳng: “Tôi không được chuẩn bị để dạy con học tại nhà! Làm sao mà tôi có thể dạy con mình học? Làm cách nào để lấp đầy thời gian ở nhà của con tôi?”

Việc đào tạo từ xa ở một số trường học ảo luôn có sẵn quanh năm, còn tại các trường học truyền thống thì lại có nhiều mô hình khác nhau. Thống đốc Walz của Bang Minnesota, nước Mỹ đã đưa ra thời hạn mười ngày cho trường học các quận để chuẩn bị cho việc đào tạo từ xa, thời hạn này dài hơn so với thời hạn các địa điểm khác nhận được. Khoảng thời gian này cho phép các trường học các quận có thời gian ứng phó với thời kỳ khủng hoảng này.

Chúng ta hiện đang đối mặt với vấn đề đào tạo từ xa trong cuộc khủng hoảng này và đường cong học tập[1] cho các nhà giáo dục, cũng như các gia đình, là dốc đứng. Tất cả chúng ta cần nhớ rằng những yêu cầu chúng ta đặt ra đối với bản thân và con cái của chúng ta phải hợp lý. Những lời khuyên sau đây có thể giúp bạn tự tin hơn trong thời gian sắp tới:

  • Bạn là phụ huynh, không phải giáo viên chủ nhiệm. Đào tạo từ xa không phải là điều bạn lựa chọn. Trong thời gian đào tạo từ xa, con bạn vẫn có một giáo viên. Công việc của bạn là giúp con mình có không gian và thời gian mà con cần để thực hiện các bài học mà giáo viên đã xây dựng.
  • Giao tiếp với giáo viên. Người giáo viên giỏi luôn có hoạt động nhận xét, đánh giá; họ làm điều này bằng cách theo dõi học sinh của họ để xem những gì đang diễn ra. Điều này giúp họ có thể điều chỉnh bài học cho phù hợp, cô đọng bài học hơn hoặc dạy lại những bài học khó. Với hình thức đào tạo từ xa, họ có thể không quan sát được học sinh của mình để biết những gì hoạt động nào tốt và những gì là thách thức. Nếu con bạn thấy bối rối về một bài học, bạn nên truyền đạt lại những khó khăn hoặc những điều chưa hiểu của con cho giáo viên. Vì cách duy nhất giáo viên để có thể đáp ứng nhu cầu của con bạn là họ phải biết các bài học đào tạo từ xa đang hoạt động như thế nào.
  • Kiên nhẫn. Nhiều giáo viên sẽ nói với bạn rằng cần ba lần trình bày và chỉnh sửa một bài học để xây dựng nên một bài học hiệu quả và dễ hiểu. Quá trình đào tạo từ xa này hoàn toàn mới đối với hầu hết giáo viên và học sinh. Thông tin, nền tảng và mọi thứ khác đi kèm với đào tạo từ xa đang được thực hiện lần đầu tiên, vì vậy nó có thể không được hoàn hảo. Tuy nhiên, hãy biết rằng giáo viên của con bạn sẽ sẵn sàng trả lời các câu hỏi cũng như phản hồi các vấn đề bạn quan tâm.
  • Hãy linh hoạt để đáp ứng nhu cầu của con bạn. Nếu bạn thấy con mình mất tập trung, bực bội hoặc làm xong bài nhanh chóng, hãy để con nghỉ giải lao. Việc dành thời gian để làm việc khác sẽ giúp con tập trung hơn khi con quay lại học bài.
  • Việc giảng bài cho 30 học sinh mất nhiều thời gian hơn so với việc một học sinh học một thứ gì đó trực tuyến. Vì vậy, đừng mong đợi rằng con bạn sẽ học tại nhà trong sáu tiếng hoặc lâu hơn thời gian mà con thường học tại trường.
  • Cân nhắc những cơ hội duy nhất để con bạn học tại nhà. Tìm kiếm cơ hội để kết hợp học tại nhà. Nướng bánh hoặc nấu ăn cùng nhau giúp củng cố kiến ​​thức về toán học, dãy số, đọc hiểu và rèn luyện tính kiên nhẫn. Đặc biệt, khi bạn có việc phải làm, con có cơ hội để tự lên kế hoạch để bản thân bận rộn trong 30 phút, hoặc bao lâu tùy theo thời gian bạn đặt ra, việc đó có thể hỗ trợ con hiểu biết hơn về quản lý thời gian.

Dù là nhiệm vụ gì, hãy nhớ rằng đến một lúc nào đó mọi thứ sẽ trở lại lịch trình bình thường. Hãy kiên nhẫn với con của bạn, hãy kiên nhẫn với nhân viên nhà trường, và hơn hết, hãy kiên nhẫn với chính bản thân mình.

Để biết thêm thông tin, hãy liên hệ với Trung tâm PACER theo địa chỉ email: PACER@PACER.org.  

[1] https://hrd.com.vn/u-ng-du-ng-mo-hi-nh-duo-ng-cong-ho-c-ta-p-va-o-da-o-ta-o-ta-i-doanh-nghie-p Đường cong học tập được dùng để mô tả mối liên hệ giữa quá trình học tập, tích lũy kinh nghiệm với kết quả đầu ra là những thay đổi tích cực. Đường cong chỉ ra những nỗ lực trong một khoảng thời gian nhất định để đạt được kỹ năng mới. Đường cong học tập dốc đứng thể hiện: sau quá trình học tập trong một khoảng thời gian nhất định, người học sẽ đạt được những tiến bộ và cần tiếp tục tăng cường nỗ lực học tập.

                                

0/5
(0 nhận xét)
5
0%
4
0%
3
0%
2
0%
1
0%

Đánh giá cả bạn về Hình thức đào tạo từ xa và trẻ khuyết tật: Lời khuyên cho các gia đình

Tin liên quan

Hơn 55 người khuyết tật tại Gia Lai nhận dụng cụ trợ giúp
Hoàng Oanh
61 31/10/2025

Hơn 55 người khuyết tật tại Gia Lai nhận dụng cụ trợ giúp

Viện ACDC trao tặng hơn 55 thiết bị, dụng cụ hỗ trợ cho người khuyết tật tại các xã, phường của tỉnh Gia Lai, giúp họ sinh hoạt an toàn, thuận tiện và tự tin hơn trong cuộc sống hằng ngày, góp phần nâng cao chất lượng sống và khẳng định giá trị bản thân.
Hội nghị APDF 2025: Phá vỡ rào cản, kiến tạo tương lai: Hướng tới một khu vực Châu Á - Thái Bình Dương hòa nhập và tiếp cận cho người khuyết tật
Minh Trần
66 31/10/2025

Hội nghị APDF 2025: Phá vỡ rào cản, kiến tạo tương lai: Hướng tới một khu vực Châu Á - Thái Bình Dương hòa nhập và tiếp cận cho người khuyết tật

Từ ngày 29 đến 31/10/2025, Hội nghị Diễn đàn Người khuyết tật Châu Á - Thái Bình Dương (APDF) được tổ chức tại thành phố Ulsan, Hàn Quốc. Đây là sự kiện quy mô khu vực, quy tụ các lãnh đạo của phong trào người khuyết tật, các tổ chức thúc đẩy quyền của người khuyết tật, cùng các chuyên gia và đại diện đến từ giới học thuật, khu vực công và tư nhân.
Chủ đề ngày quốc tế người khuyết tật năm 2025: Thúc đẩy một xã hội hòa nhập vì sự tiến bộ của cả cộng đồng
Nguyệt Hà
412 05/11/2025

Chủ đề ngày quốc tế người khuyết tật năm 2025: Thúc đẩy một xã hội hòa nhập vì sự tiến bộ của cả cộng đồng

Ngày 3/12 hằng năm, thế giới cùng kỷ niệm Ngày Quốc tế Người khuyết tật (International Day of Persons with Disabilities – IDPwD) nhằm tôn vinh vai trò, đóng góp của người khuyết tật và khẳng định cam kết về quyền được tham gia đầy đủ, bình đẳng trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.