Cao Bằng: Áp dụng Kế hoạch giáo dục cá nhân cho học sinh khuyết tật năm học 2021 - 2022

3 Viewed
24/11/2021
Huyền Trang
0

Từ năm học 2021 - 2022, theo chỉ đạo từ Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Cao Bằng, tất cả các Phòng Giáo dục & Đào tạo trên địa bàn tỉnh bắt đầu triển khai áp dụng mẫu Kế hoạch giáo dục cá nhân cho học sinh khuyết tật. Đây là một sự ghi nhận tích cực cho hiệu quả mà dự án “Quyền học tập của em” do Viện Nghiên cứu phát triển cộng đồng (ACDC) phối hợp với ChildFund Việt Nam thực hiện tại địa bàn từ tháng 10/2019.

Mục tiêu chung của dự án là trẻ khuyết tật được sống trong môi trường hòa nhập và được tiếp cận giáo dục có chất lượng. Vì vậy, khi thực hiện khảo sát đầu vào của dự án, nhận thấy giáo viên ở các trường mầm non và tiểu học chưa có kỹ năng xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân phù hợp với trẻ khuyết tật, chưa có phương pháp, kỹ năng giảng dạy cho trẻ khuyết tật. Nhà trường và các giáo viên vẫn còn nhiều lúng túng trong việc đánh giá kết quả học tập cho trẻ khuyết tật. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng tham gia học tập của trẻ khuyết tật. Để cải thiện tình trạng này, trong khuôn khổ dự án, cán bộ quản lý giáo dục và đội ngũ giáo viên cốt cán tại vùng dự án đã được nâng cao năng lực thông qua các lớp tập huấn cung cấp các kiến thức, kỹ năng về kế hoạch giáo dục cá nhân cho trẻ khuyết tật, phương pháp dạy học và hỗ trợ trẻ khuyết tật học hòa nhập. Đồng thời, để thúc đẩy việc áp dụng các kiến thức và kỹ năng cho cán bộ quản lý giáo dục và đội ngũ giáo viên cốt cán, các hoạt động giám sát và hỗ trợ kỹ thuật được thực hiện định kỳ theo tháng bởi chuyên gia từ Trung tâm Giáo dục đặc biệt Quốc gia, các Sở Giáo dục & Đào tạo và Phòng/ Trung tâm Giáo dục trẻ khuyết tật tỉnh.

Các em học sinh được chăm chú lắng nghe qua kể chuyện của giáo viên trong lớp học

Sau các lớp tập huấn này, trong năm học 2020 - 2021, 100% học sinh khuyết tật trong độ tuổi 5-14 tuổi đang theo học tại các trường mầm non và tiểu học trong dự án được xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân phù hợp với khả năng và nhu cầu của từng học sinh. Mỗi kế hoạch giáo dục cá nhân được thiết kế riêng cho từng trẻ khuyết tật để hỗ trợ giáo viên có thể định hướng được nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ trong nhà trường, tại gia đình và cộng đồng nhằm đạt được các mục tiêu học tập cụ thể.

Nhận được các kết quả tích cực của dự án trong công tác giáo dục hòa nhập, Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo tất cả các Phòng Giáo dục & Đào tạo trên địa bàn tỉnh bắt đầu triển khai áp dụng mẫu Kế hoạch giáo dục cá nhân cho học sinh khuyết tật từ năm học 2021 - 2022. Căn cứ trên chỉ đạo của Sở, trong năm học 2021 - 2022, hơn 60 em học sinh khuyết tật đang học tập tại Phòng Giáo dục trẻ khuyết tật - Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Cao Bằng đã được xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân của riêng mình.

Các chuyên gia và giáo viên họp trao đổi về đánh giá kết quả chất lượng dạy học được thực hiện bởi mẫu Kế hoạch giáo dục cá nhân cho học sinh khuyết tật

Dự án kỳ vọng, những tín hiệu tích cực này sẽ là động lực để công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật được lan tỏa nhiều hơn nữa, hỗ trợ được nhiều thầy cô, trẻ khuyết tật và các nhà trường trong việc thực hiện giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật.

0/5
(0 nhận xét)
5
0%
4
0%
3
0%
2
0%
1
0%

Đánh giá cả bạn về Cao Bằng: Áp dụng Kế hoạch giáo dục cá nhân cho học sinh khuyết tật năm học 2021 - 2022

Related news

Quang Tri: Baseline survey on livelihood support needs for households with persons with disabilities
Quý Nguyễn
13 18/08/2025

Quang Tri: Baseline survey on livelihood support needs for households with persons with disabilities

In order to support livelihood development models, improve the quality of life, and promote social inclusion of persons with disabilities, from August 16 - 18, 2025, Action to the Community Development Institute (ACDC), in collaboration with the Quang Tri Organisation of People with Disabilities, conducted a survey on the current situation and livelihood support needs of households with persons with disabilities in the province.
Quang Tri: Advanced training on psychological support for persons with disabilities and their families
Quý Nguyễn
10 16/08/2025

Quang Tri: Advanced training on psychological support for persons with disabilities and their families

From August 14 - 16, 2025, in Quang Tri Province, Action to the Community Development Institute (ACDC), in collaboration with the Quang Tri Provincial Department of Health, organized an advanced training on psychological support for persons with disabilities and their family members. This activity followed the basic training held in July 2025 and is part of the project “Independent living and social inclusion for persons with disabilities in Quang Tri, Vietnam”, funded by Green Cross Switzerland (GCCH).
Hue City: Survey on livelihood support needs for families with persons with disabilities
Nam Nguyễn
13 14/08/2025

Hue City: Survey on livelihood support needs for families with persons with disabilities

Following activities in Da Nang City and Quang Tri Province, the Action to the Community Development Institute (ACDC) coordinated with the Hue City Department of Health and the People’s Committees of Phu Bai, Phu Ho, Phong Dinh, and Thanh Thuy wards/communes to carry out home visits and a survey on livelihood support needs for 48 families with persons with disabilities in Hue City from August 13–14, 2025.