Dự án “Quyền học tập của em” – Hoạt động trọng tâm

31 Viewed
31/08/2020
Huyền Trang
0

Ngày 24 - 28/08/2020, ACDC phối hợp với ChildFund Việt Nam đã tổ chức hai lớp tập huấn về giáo dục hòa nhập khuyết tật và xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân cho nhóm giáo viên nòng cốt tại huyện Quảng Uyên, tỉnh Cao Bằng và huyện Na Rì,tỉnh Bắc Kạn. Chương trình thu hút sự tham gia của hơn 50 học viên là cán bộ của Sở Giáo dục - Đào tạo, cán bộ Phòng Giáo dục - Đào tạo, cán bộ quản lý và giáo viên của các trường mầm non và trường tiểu học trên địa bàn các xã dự án tại địa phương.

Dựa trên kết quả khảo sát ban đầu tại 02 huyện Quảng Uyên (tỉnh Cao Bằng) và huyện Na Rì (tỉnh Bắc Kạn) cho thấy các giáo viên ở các trường mầm non và tiểu học chưa có phương pháp, kĩ năng giảng dạy cho trẻ khuyết tật (từ 5 - 14 tuổi), chưa biết cách xây dựng kế hoạch giáo dục tốt nhất cho từng dạng tật của trẻ khuyết tật. Nhà trường và các giáo viên vẫn còn nhiều lúng túng trong việc đánh giá sao cho phù hợp với trẻ khuyết tật. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng tham gia học tập của trẻ khuyết tật. Mặc khác, trong quá trình giảng dạy, nhiều thầy cô đã có băn khoăn làm thế nào để nhận diện được trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt, phương pháp giảng dạy nào là phù hợp với trẻ, xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân cho trẻ như thế nào, hay còn lúng túng trong việc đánh giá kết quả học tập của trẻ. Đây cũng là lý do dự án triển khai các hoạt động tập huấn nhằm hỗ trợ cho các giáo viên trong công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật. 

Dưới sự hướng dẫn của giảng viên đến từ ACDC và nhóm chuyên gia của Viện Khoa học giáo dục, các học viên đã được tìm hiểu về khuyết tật, giáo dục hòa nhập, các mô hình giáo dục, chính sách pháp luật liên quan đến giáo dục hòa nhập; trao đổi về Thông tư 03/2018/TT-BGDDT ngày 29/1/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật, tập trung vào nhận diện trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt và xây dựng, triển khai và đánh giá kế hoạch giáo dục cá nhân cho trẻ có nhu cầu đặc biệt.

Một giáo viên cho hay: “Chúng tôi đã phải làm kế hoạch giáo dục cá nhân cho trẻ khuyết tật từ lâu rồi, nhưng chúng tôi chỉ làm theo kinh nghiệm, chứ cũng không biết là đúng hay sai, không được hướng dẫn bài bản. Nhờ có dự án, chúng tôi có thể làm được kế hoạch cá nhân cho trẻ sớm, để trẻ khuyết tật học tập phù hợp với khả năng và nhu cầu của trẻ”.

Sau khi tham dự lớp tập huấn này, các học viên đã được nâng cao nhận thức về các nội dung, thông tin cơ bản về giáo dục hòa nhập cũng như các vấn đề liên quan đến khuyết tật, các chính sách pháp luật liên quan giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật. Đồng thời, các học viên đã được nâng cao năng lực về cách xác định và phân loại khuyết tật, về kế hoạch giáo dục cá nhân. Từ đó, đã xây dựng được mạng lưới giáo viên cốt cán tại Quảng Uyên, Cao Bằng và Na Rì, Bắc Kạn.

Đây là hoạt động trọng tâm nằm trong khuôn khổ dự án “Quyền học tập của em” được triển khai tại hai huyện Quảng Uyên (Cao Bằng) và huyện Na Rì (Bắc Kạn) trong giai đoạn từ tháng 10/2019 đến tháng 06/2022 hướng tới mục tiêu để trẻ khuyết tật được sống trong môi trường hòa nhập và được tiếp cận giáo dục có chất lượng.

0/5
(0 nhận xét)
5
0%
4
0%
3
0%
2
0%
1
0%

Đánh giá cả bạn về Dự án “Quyền học tập của em” – Hoạt động trọng tâm

Related news

Announcing and connecting the national network of education facilities for persons with disabilities in Viet Nam
Loan Nguyễn
119 27/11/2025

Announcing and connecting the national network of education facilities for persons with disabilities in Viet Nam

The workshop “Policies in Special Education: Understanding Correctly – Implementing Effectively,” held on 27 November 2025 in Thai Nguyen, marked an important milestone with the official launch of the National Network of Education Facilities for Persons with Disabilities in Viet Nam. The Action to the Community Development Institute (ACDC) was honored to be one of the sponsors, accompanying partners in promoting learning opportunities and equitable access to education for all children with disabilities.
ACDC provides vnd 500 million to support persons with disabilities affected by the 2025 storms and floods
Ánh Ngọc
98 10/12/2025

ACDC provides vnd 500 million to support persons with disabilities affected by the 2025 storms and floods

A series of major storms and floods – No. 10, 11, 12, and 13 – in late 2025 devastated large areas of northern, central, and Central Highlands provinces, leaving tens of thousands of households submerged, losing property, and facing disrupted livelihoods. Persons with disabilities, who are among the most heavily affected groups due to limited mobility and reduced capacity to respond to emergencies, were identified as those in urgent need of assistance.
Quang Tri: Inclusion Festival
Lan Nguyễn
68 05/12/2025

Quang Tri: Inclusion Festival

On the morning of December 5, 2025, the Inclusion Festival 2025 took place in Quang Tri Province with the participation of more than 110 persons with disabilities, along with representatives from provincial departments and agencies. The event was organized within the framework of the Inclusion Project 1, Phase 3, implemented by the Action to the Community Development Institute (ACDC) in coordination with the Provincial OPD. The Festival was held in response to the International Day of Persons with Disabilities (December 3), under the theme: “Promoting an inclusive society for the progress of the community.”