Hoạt động:Tư vấn Nghiên cứu rà soát, đánh giá so sánh Luật người khuyết tật Việt Nam 2010 và các luật liên quan của Việt Nam với Công ước Liên hợp quốc về Quyền của người khuyết tật, Công ước 159 của ILO về việc làm cho người khuyết tật và các cam kết của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và ASEAN; đưa ra khoảng trống chính sách và khuyến nghị nội dung sửa đổi Luật người khuyết tật.
I. SỰ CẦN THIẾT
Sau khi Việt Nam ký tham gia và và phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về Quyền của người khuyết tật (CRPD), Công ước 159 của ILO về việc làm cho người khuyết tật và cam kết thực hiện các chương trình của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và ASEAN, ngày 17 tháng 6 năm 2010 Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XII, kỳ họp thứ 7 đã thông qua Luật người khuyết tậtvà có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2011. Mặt khác các Luật chuyên ngành cũng đã đưa ra các quy định về người khuyết tật như: Bộ Luật Lao động, Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp, Luật Việc làm, Luật Xây dựng, Luật Giao thông, Luật trợ giúp pháp lý,v.v… Ngày 01/11/2019 Ban bí thư ban hành Chỉ thị số 39-CT/TW tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người khuyết tật và ngày 03/6/2020 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 753/QĐ-TTg Kế hoạch tổ chức thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW ngày, trong đó giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với các bộ, ngành và địa phương sơ kết 10 năm thực hiện Luật người khuyết tật và nghiên cứu xây dựng dự án sửa đổi bổ sung Luật người khuyết tật, trong đó việc rà soát, đánh giá so sánh Luật người khuyết tật Việt Nam 2010 và các luật liên quan của Việt Nam với Công ước của Liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật, Công ước 159 của ILO về việc làm cho người khuyết tật và các cam kết của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và ASEAN là một khâu công việc rất quan trọng và cần thiết.
Trong khuôn khổ dự án “Tăng cường cơ hội, nâng cao vị thế cho người khuyết tật giai đoạn II” (2021 - 2024) do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, ACDC sẽ hợp tác Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (chủ trì là Cục Bảo trợ xã hội) tiến hành các hoạt động nhằm đánh giá việc thực hiện Luật người khuyết tật và dự án sửa đổi bổ sung Luật người khuyết tật, trong đó bao gồm hoạt động rà soát, đánh giá so sánh Luật người khuyết tật Việt Nam 2010 và các luật liên quan của Việt Nam với các văn bản pháp lý quốc tế và khu vực có liên quan.
Chính vì vậy, ACDC mong muốn tìm kiếm 01 chuyên gia trong nước có đủ năng lực chuyên môn và kinh nghiệm để thực hiện hoạt động này.
II. MỤC TIÊU
III. PHẠM VI CÔNG VIỆC (các nhiệm vụ cụ thể)
IV. PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN
Thu thập, nghiên cứu, rà soát, so sánh và phân tích tài liệu.
V. KẾT QUẢ CẦN ĐẠT ĐƯỢC
Kết quả cần đạt được của hoạt động này đó là 01 báo cáo hoàn thiện bằng tiếng Việt (bắt buộc) và tiếng Anh (khuyến khích) về so sánh Luật người khuyết tật và các luật liên quan của Việt Nam so với Công ước CRPD, Công ước ILO về việc làm cho người khuyết tật và các cam kết của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và ASEAN; các khoảng trống chính sách và khuyến nghị nội dung sửa đổi Luật người khuyết tật.
VI. KẾ HOẠCH, THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ
TT |
Nội dung công việc |
Địa điểm |
Số ngày làm việc |
Thời gian |
1 |
Thu thập tài liệu liên quan |
Hà Nội |
02 ngày |
Tháng 10/2021 |
2 |
Nghiên cứu các tài liệu |
Hà Nội |
02 ngày |
Tháng 10/2021 |
3 |
Xây dựng báo cáo phân tích so sánh |
Hà Nội |
06 ngày |
Tháng 10 -11/2021 |
4 |
Lấy ý kiến các chuyên gia |
Bộ, ngành |
02 ngày |
Tháng 11/2021 |
5 |
Hoàn thiện báo cáo bằng tiếng Việt |
Hà Nội |
03 ngày |
Tháng 12/2021 |
* |
Tổng cộng |
* |
15 ngày |
* |
VII. YÊU CẦU VỀ PHẨM CHẤT/TRÌNH ĐỘ VÀ KINH NGHIỆM:
VIII. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM
IX. PHÍ TƯ VẤN
Phí tư vấn được trả dựa trên kinh nghiệm và chất lượng công việc của tư vấn. Mức phí cụ thể sẽ được quyết định sau khi thảo luận thống nhất với ACDC.
X. QUẢN LÝ VÀ GIÁM SÁT
Các công việc của tư vấn được thực hiện dưới sự quản lý chung của Điều phối dự án và Phòng Luật của ACDC.
XI. HỒ SƠ
XII. HẠN NỘP HỒ SƠ
Lưu ý: ACDC sẽ chỉ liên hệ với các ứng viên có hồ sơ phù hợp.