Hội thảo “Chính sách trong giáo dục đặc biệt: Hiểu đúng – Thực hiện hiệu quả” diễn ra ngày 27/11/2025 tại Thái Nguyên đã đánh dấu bước tiến quan trọng với việc ra mắt Mạng lưới các cơ sở giáo dục đối với người khuyết tật Việt Nam. Viện Nghiên cứu phát triển cộng đồng (ACDC) vinh dự là một trong những đơn vị tài trợ, đồng hành thúc đẩy quyền học tập và cơ hội tiếp cận giáo dục cho mọi trẻ em khuyết tật.
Ngày 27/11/2025, tại Thái Nguyên, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo “Chính sách trong giáo dục đặc biệt: Hiểu đúng – Thực hiện hiệu quả”, với sự tham dự của gần 100 đại biểu đến từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục chuyên biệt, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập và các tổ chức của, vì người khuyết tật. Trong sự kiện này, Viện ACDC vinh dự là một trong những đơn vị tài trợ, đồng hành hỗ trợ triển khai và kết nối các hoạt động chuyên môn, góp phần thúc đẩy quyền học tập và tiếp cận giáo dục cho trẻ em khuyết tật trên toàn quốc.

TS. Tạ Ngọc Trí – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Giáo dục trẻ khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn phát biểu khai mạc
Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, TS. Tạ Ngọc Trí – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Giáo dục trẻ khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn – nhấn mạnh rằng những năm gần đây, giáo dục cho người khuyết tật tiếp tục nhận được sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và Bộ GD&ĐT. Nhiều mô hình giáo dục hòa nhập và chuyên biệt được triển khai hiệu quả, mở rộng cơ hội học tập cho hàng trăm nghìn trẻ em khuyết tật trên cả nước. Tuy nhiên, việc thực thi chính sách vẫn gặp nhiều thách thức về nguồn lực, sự thiếu thống nhất trong cách hiểu và sự kết nối còn hạn chế giữa các cơ sở. Ông kỳ vọng Mạng lưới cơ sở giáo dục đối với người khuyết tật sẽ trở thành không gian hợp tác chặt chẽ, góp phần hiện thực hóa mục tiêu của Nghị quyết 71-NQ/TW và chiến lược đổi mới giáo dục trong giai đoạn tới.

Trong khuôn khổ Hội thảo, các đại biểu đã được cập nhật tổng quan chính sách giáo dục đối với người khuyết tật và những hoạt động đang triển khai; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm từ các mô hình tiêu biểu tại Vĩnh Long, TP. Hồ Chí Minh và Thái Nguyên, bao gồm mô hình hỗ trợ giáo dục hòa nhập tại trường phổ thông, mô hình trung tâm nhiều cấp học và mô hình chuyển đổi từ trường chuyên biệt sang trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập. Các phiên thảo luận đã nêu bật nhiều vướng mắc thực tiễn, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện cơ chế và nâng cao chất lượng hỗ trợ trẻ khuyết tật tại cơ sở.
Đặc biệt, Hội thảo chứng kiến Lễ công bố và ra mắt “Mạng lưới cơ sở giáo dục đối với người khuyết tật Việt Nam”, với sự tham gia của Ban Chỉ đạo Giáo dục trẻ khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Trung tâm RCEEI và đại diện các cơ sở giáo dục trên toàn quốc. Đây là dấu mốc quan trọng, đánh dấu sự hình thành cơ chế phối hợp chính thức và thống nhất trên phạm vi cả nước nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của giáo dục đặc biệt trong thời gian tới.

Sự tham gia tài trợ của Viện ACDC không chỉ hỗ trợ về nguồn lực mà còn thể hiện cam kết thúc đẩy môi trường giáo dục hòa nhập, nơi mọi trẻ em – bao gồm trẻ em khuyết tật – đều có cơ hội tiếp cận học tập công bằng, phù hợp với nhu cầu và khả năng của mình. Viện ACDC tin tưởng rằng Mạng lưới sẽ trở thành nền tảng quan trọng kết nối các đơn vị giáo dục, chuyên gia và tổ chức xã hội trong hành trình nâng cao chất lượng giáo dục đặc biệt tại Việt Nam.
Hội thảo khép lại trong không khí đoàn kết, chia sẻ và cam kết đồng hành mạnh mẽ từ các đơn vị tham gia – mở ra giai đoạn mới trong hành trình xây dựng môi trường giáo dục hòa nhập bền vững, chất lượng và hiệu quả trên toàn quốc./.