Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ 2022: Giáo dục hòa nhập chất lượng cho tất cả

8 Viewed
30/03/2022
Hoàng Nhật (Biên dịch và tổng hợp)
0

Ngày 18 tháng 12 năm 2007, Đại hội đồng Liên hợp quốc - Khóa 62 thông qua một nghị quyết đặc biệt số A/RES/62/139. Theo đó, ngày 2 tháng 4 hàng năm được công nhận là “Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ” (World Autism Awareness Day – WAAD), với mục đích kêu gọi cộng đồng tăng cường sự quan tâm và hiểu biết về hội chứng này.

Tự kỷ là gì?

Tự kỷ là một rối loạn phát triển lan tỏa do bất thường của não bộ, có các mức độ khác nhau từ nhẹ đến nặng. Người tự kỷ có những biểu hiện như kém tương tác xã hội, bất thường về ngôn ngữ, giao tiếp hay hành vi. Năm 2020, theo số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), ước tính trên toàn thế giới, cứ 54 người thì có 1 người mắc chứng tự kỷ.

Thực trạng của Giáo dục hòa nhập chất lượng đối với trẻ tự kỷ

Từ năm 2020, khi đại dịch COVID-19 lan rộng trên toàn cầu, phần lớn các quốc gia đã thông báo tạm thời đóng cửa các trường học, ảnh hưởng đến hơn 90% học sinh trên toàn thế giới. Sự gián đoạn trong học tập do đại dịch gây ra đã làm đảo lộn quá trình giảng dạy và học tập, đồng thời, làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng trong giáo dục.

Nhiều học sinh mắc chứng tự kỷ đang phải đối mặt với những khó khăn đặc biệt nghiêm trọng. Các nghiên cứu cho thấy người bị tự kỷ đã bị ảnh hưởng rất nhiều do sự gián đoạn các quyền lợi, cũng như các dịch vụ và hỗ trợ mà họ vốn đang được hưởng.

Chương trình Best Buddies Việt Nam

Mục tiêu phát triển bền vững số 4

Năm 2015, 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững đã được các lãnh đạo thế giới tại Liên hợp quốc  đề xuất kế hoạch chi tiết để giải quyết những thách thức lớn mà thế giới đang phải đối mặt, bao gồm cả bất bình đẳng.

Mục tiêu Phát triển Bền vững 4 (SDG 4) tập trung vào việc đảm bảo giáo dục hòa nhập và bình đẳng có chất lượng, đồng thời thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho mọi đối tượng, làm nền tảng để cải thiện cuộc sống của toàn dân và giảm sự bất bình đẳng.

Các mục tiêu cụ thể cho SDG 4 đề cập đến nhu cầu đảm bảo “tiếp cận bình đẳng với tất cả các cấp học và dạy nghề” cho người khuyết tật và xây dựng các cơ sở giáo dục nhằm cung cấp “môi trường học tập hòa nhập và hiệu quả cho tất cả mọi người.”

Về mục tiêu này, SDGs đã lặp lại nội dung trong Công ước của Liên hợp quốc về Quyền của người khuyết tật. Điều 24 của Công ước công nhận rằng người khuyết tật có quyền được giáo dục hòa nhập, có chất lượng trên cơ sở bình đẳng với những người khác và phải cung cấp chỗ ở phù hợp theo yêu cầu của cá nhân.

Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ 2022

Năm nay, Liên hợp quốc công bố chủ đề Ngày Thế giới Nhận thức về Tự kỷ 02/04 là “Giáo dục hòa nhập chất lượng cho tất cả”. Chủ đề năm nay là sự tiếp nối với chủ đề WAAD năm 2021 - “Hòa nhập tại nơi làm việc”, nhằm nhấn mạnh rằng người tự kỷ cũng có quyền được hưởng một nền giáo dục chất lượng như những người khác. Việc thúc đẩy giáo dục hòa nhập chất lượng cho những người mắc chứng tự kỷ sẽ giúp họ phát huy hết tiềm năng của mình và đạt được thành công bền vững khi tham gia thị trường lao động. Hơn nữa, giáo dục hòa nhập còn là chìa khóa cho lời hứa mang tính đột phá của các Mục tiêu Phát triển Bền vững nhằm “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Nguồn: https://www.un.org/en/observances/autism-day

0/5
(0 nhận xét)
5
0%
4
0%
3
0%
2
0%
1
0%

Đánh giá cả bạn về Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ 2022: Giáo dục hòa nhập chất lượng cho tất cả

Related news

Quang Tri: Baseline survey on livelihood support needs for households with persons with disabilities
Quý Nguyễn
12 18/08/2025

Quang Tri: Baseline survey on livelihood support needs for households with persons with disabilities

In order to support livelihood development models, improve the quality of life, and promote social inclusion of persons with disabilities, from August 16 - 18, 2025, Action to the Community Development Institute (ACDC), in collaboration with the Quang Tri Organisation of People with Disabilities, conducted a survey on the current situation and livelihood support needs of households with persons with disabilities in the province.
Quang Tri: Advanced training on psychological support for persons with disabilities and their families
Quý Nguyễn
9 16/08/2025

Quang Tri: Advanced training on psychological support for persons with disabilities and their families

From August 14 - 16, 2025, in Quang Tri Province, Action to the Community Development Institute (ACDC), in collaboration with the Quang Tri Provincial Department of Health, organized an advanced training on psychological support for persons with disabilities and their family members. This activity followed the basic training held in July 2025 and is part of the project “Independent living and social inclusion for persons with disabilities in Quang Tri, Vietnam”, funded by Green Cross Switzerland (GCCH).
Hue City: Survey on livelihood support needs for families with persons with disabilities
Nam Nguyễn
12 14/08/2025

Hue City: Survey on livelihood support needs for families with persons with disabilities

Following activities in Da Nang City and Quang Tri Province, the Action to the Community Development Institute (ACDC) coordinated with the Hue City Department of Health and the People’s Committees of Phu Bai, Phu Ho, Phong Dinh, and Thanh Thuy wards/communes to carry out home visits and a survey on livelihood support needs for 48 families with persons with disabilities in Hue City from August 13–14, 2025.