Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Thừa Thiên Huế: Tổng kết Dự án "Tăng cường cơ hội và nâng cao vị thế cho người khuyết tật" giai đoạn 2018 - 2021

  • Thực hiện: Đăng Quyến
  • 03/08/2021
  • 0 Bình luận
  • Lượt xem: 2357

Sáng ngày 30/7/2021, được sự cho phép của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế, Viện Nghiên cứu phát triển cộng đồng (ACDC) đã phối hợp với Ban quản lý dự án, Hội người khuyết tật tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết dự án “Tăng cường cơ hội và nâng cao vị thế cho người khuyết tật” tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2018 - 2021.

Sự kiện này có sự tham dự trực tuyến của bà Ann Marie Yastishock – Giám đốc USAID Việt Nam, bà Nguyễn Thị Lan Anh – Viện trưởng ACDC, các đại biểu đến từ các phòng Lao động – Thương binh và Xã hội, Trung tâm Y tế cấp huyện, Hội người khuyết tật cấp huyện… Đặc biệt tại điểm cầu tỉnh Thừa Thiên Huế vinh dự có sự hiện diện của ông Nguyễn Thanh Bình – Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, đại diện các Sở Ngoại vụ, Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch đầu tư, các cơ quan thông tấn báo chí cùng các đơn vị đối tác của dự án.

Các đại biểu xem video phóng sự ngắn về kết quả hoạt động của Dự án tại Thừa Thiên Huế

Mở đầu chương trình là video phóng sự ngắn tổng hợp những hoạt động và kết quả đạt được trong suốt 3 năm triển khai dự án. Với những hoạt động và kết quả cụ thể ông Hồ Dần – Trưởng ban Quản lý dự án khẳng định trong phát biểu khai mạc: “Trong suốt 3 năm triển khai, mặc dù gặp phải nhiều khó khăn như lũ lụt và dịch bệnh nhưng với sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự tài trợ của USAID, sự phối hợp của Viện ACDC và các cơ quan liên quan cho đến nay dự án đã hoàn thành được các mục đích, mục tiêu và nhiệm vụ đã đề ra.”

Bà Ann Marie Yastishock – Giám đốc USAID Việt Nam đánh giá cao về sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp chính quyền địa phương, sự tham gia hợp tác của các đơn vị đối tác, đặc biệt là sự nỗ lực của ACDC, Ban quản lý dự án trong thời gian qua. Bà Ann Marie khẳng định, Thừa Thiên Huế vẫn luôn là đối tác chiến lược của USAID trong công tác trợ giúp người khuyết tật. Bà cũng cho biết thêm USAID đang hoàn tất các thủ tục cho giai đoạn tiếp theo của dự án, hy vọng rằng chính quyền địa phương sẽ tiếp tục hợp tác lâu dài và tạo điều kiện cho gia đoạn tiếp theo của dự án.

Ông Hồ Dần - Phó giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng ban Quản lý dự án trình bày báo cáo kết quả hoạt động trong 3 năm của Dự án "Tăng cường cơ hội và nâng cao vị thế cho người khuyết tật” tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2018 - 2021

Tại hội nghị các đại biểu cũng đã được lắng nghe ông Hồ Dần – Trưởng ban quản lý dự án trình bày báo cáo kết quả thực hiện dự án. Báo cáo đã nêu bật lên những kết quả đạt được, một số khó khăn, thách thức và những kiến nghị đối với các cơ quan liên quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ tối đã cho người khuyết tật. Cụ thể trong 3 năm triển khai, dự án đã có hơn 2000 lượt người được nâng cao nhận thức về vấn đề tiếp cận, vấn đề giới, sống độc lập, chăm sóc sức khỏe cho người khuyết tật, hòa nhập khuyết tật, công tác xã hội…Tiếng nói của người khuyết tật trong việc thực thi các chính sách về người khuyết tật tại địa phương thông qua các hoạt động giám sát của dự án đã được nâng cao. Tính đến hết tháng 6/2021, có khoảng 1.168 lượt người khuyết tật và gia đình người khuyết tật được tư vấn miễn phí về các chính sách pháp luật liên quan đến họ thông qua đội ngũ cộng tác viên của Hội người khuyết tật và Phòng Luật của ACDC. Đặc biệt, dự án đã xây dựng thí điểm thành công mô hình nhà trung chuyển tại Trung tâm Y tế huyện Phú Vang và Trung tâm Y tế huyện Phong Điền, đây là một điểm sáng đem lại nhiều hiệu quả thiết thực trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người khuyết tật.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao và ghi nhận những thành tựu đạt được của Dự án trong thời gian qua tại Thừa Thiên Huế

Ông Nguyễn Thanh Bình - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao và ghi nhận những kết quả mà dự án đã đạt được trong thời gian qua. Ông nhấn mạnh, chính những kết quả của dự án cũng đã góp phần vào công tác trợ giúp người khuyết tật, đảm bảo an sinh xã hội và đây cũng là nền tảng để hỗ trợ tỉnh nhà phát triển kinh tế. Ông cam kết: “Trong thời gian tới, tỉnh Thừa Thiên Huế cũng sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các hoạt động của USAID và ACDC tại địa phương, tạo điều kiện tối đa nếu như dự án hỗ trợ người khuyết tật tiếp tục được triển khai. Ngoài ra chính quyền địa phương cũng sẽ quan tâm, tiếp tục chỉ đạo Ban quản lý dự án, các Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Y tế và các cơ quan ban ngành liên quan tiếp tục phát huy những kết quả của dự án.”

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại tổng kết dự án "Tăng cường cơ hội và nâng cao vị thế cho người khuyết tật” tỉnh Thừa Thiên Huế

Sau khi lắng nghe những chia sẻ của lãnh đạo chính quyền, nhà tài trợ cũng như các bên liên quan, bà Nguyễn Thị Lan Anh – Viện trưởng ACDC đã phát biểu: “Từ thông tin đáng mừng của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ về giai đoạn tiếp theo của dự án, Viện ACDC xin hứa sẽ tiếp tục đồng hành cùng người khuyết tật tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian tiếp theo, để không ngừng hỗ trợ người khuyết tật, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà.”

Dự án “Tăng cường cơ hội và nâng cao vị thế cho người khuyết tật” do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ được triển khai tại 3 tỉnh Quảng Trị, Quảng Nam và Thừa Thiên Huế. Trong suốt quá trình triển khai, dự án đã có những tác động tích cực đến công tác trợ giúp cho người khuyết tật nói chung và người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng. Chặng đường 3 năm đã khép lại, tuy nhiên những tác động và thành quả của dự án vẫn sẽ mãi được phát huy, nhân rộng tạo điều kiện nhiều hơn nữa cho người khuyết tật được tiếp cận, tự tin vươn lên và hòa nhập với cộng đồng.  


0 bình luận

Bình luận thêm