Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

ACDC - Chuỗi sự kiện chào mừng ngày quốc tế người khuyết tật (03/12/1992 - 03/12/2020)

  • Thực hiện: Nguyệt Hà
  • 07/12/2020
  • 0 Bình luận
  • Lượt xem: 841

Tại Cao Bằng & Bắc Kạn: Trong 2 ngày 27 và 28 tháng 11 năm 2020, hai sự kiện truyền thông kỷ niệm Ngày quốc tế 3/12 đã được tổ chức với chủ đề “Hành trình yêu thương” tại huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng và huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn. Hoạt động đã thu hút sự tham gia của hơn 300 người, bao gồm Lãnh đạo huyện, đại diện các phòng, ban của huyện, tổ triển khai dự án; cán bộ phụ trách công tác bảo vệ trẻ em, cán bộ văn hóa xã hội; cán bộ quản lý và giáo viên của các trường mầm non và trường tiểu học trên địa bàn các xã thuộc vùng dự án; học sinh khuyết tật và bạn thân của học sinh khuyết tật; nhóm cha mẹ trẻ khuyết tật; nhóm tự lực và người thân của họ. Tại sự kiện, mọi người đã được tham gia các hoạt động văn nghệ, vui chơi và giao lưu chia sẻ, cùng nhau tôn vinh các cá nhân có hoạt động tích cực đóng góp cho công tác hòa nhập khuyết tật. Một học sinh đã chia sẻ: “Con vẽ bông hoa, vì bông hoa lúc nào cũng cười, con muốn các bạn của mình cũng sẽ luôn vui vẻ như bông hoa này.”

Tại Nghệ An: Hướng đến mừng Ngày Quốc tế người khuyết tật 3 tháng 12, sáng nay, ngày 01/12/2020, hơn 70 đại biểu đã đến tham dự Lễ mitting, trưng bày gian hàng với chủ đề: Bắt đầu lại tốt hơn: Hướng tới một thế giới sau Covid-19 hòa nhập, tiếp cận và bền vững do Hội người khuyết tật tỉnh Nghệ An phối hợp ACDC tổ chức.

Sự kiện có sự tham dự của bà Trần Thị Thu Hương - Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An; bà Lê Thị Hương Giang - Phó Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh Nghệ An; ông Trần Anh Tời - Phó Chủ tịch thường trực Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh Nghệ An; ông Nguyễn Trọng Khánh - Hội Chiến sĩ cách mạng bị bắt và bị tù đày tỉnh Nghệ An; ông Thái Khắc Hoàng - Chủ tịch Hội người khuyết tật tỉnh Nghệ An; bà Trần Thị Vân - Phó Chủ tịch Hội bảo trợ và trẻ mồ côi thành phố Vinh; ông Trần Văn Lộc - Phó Chủ tịch Hội người mù thành phố Vinh cùng đại diện các hội, nhóm, câu lạc bộ người khuyết tật và cá nhân người khuyết tật trên toàn tỉnh.

Đặc biệt, 5 gian hàng về may mặc, hàng thủ công, đồ nông nghiệp sạch, tranh vẽ... của người khuyết tật thu hút đông đảo sự quan tâm và tham quan của các đại biểu đến tham dự sự kiện, đó cũng là những thành quả thể hiện sự độc lập, tự tin, khả năng phát triển kinh tế và làm chủ cuộc sống của người khuyết tật.

Tại Quảng Ngãi: Hơn 120 đại biểu đã đến tham gia và cổ vũ cho cuộc thi “Hòa nhập cùng người khuyết tật” do Hội người khuyết tật tỉnh Quảng Ngãi và ACDC đồng tổ chức nhằm hướng tới kỷ niệm ngày Quốc tế người khuyết tật trong buổi sáng ngày 03/12/2020.

Sự kiện có sự tham gia của ông Bùi Phú Vũ - Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Quảng Ngãi; bà Nguyễn Thị Lan Anh - Viện trưởng ACDC; ông Trần Tuấn Kiệt - Chủ tịch Hội người khuyết tật tỉnh Quảng Ngãi; bà Bùi Tá Trương Duyên, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ngãi cùng các ban ngành, đoàn thể, đại diện của các Hội, nhóm, câu lạc bộ của người khuyết tật trên toàn tỉnh.

Cuộc thi đã diễn ra sôi nổi với 4 phần thi: Chào hỏi, Khởi động, Tăng tốc và Về đích. Các kiến thức về Luật người khuyết tật, hoà nhập khuyết tật đã được lồng ghép trong nội dung thi, tạo sân chơi bổ ích, lý thú, hấp dẫn và nhận được sự tham gia nhiệt tình của các đội thi. Cuộc thi kết thúc với Giải Nhất thuộc về CLB Phụ nữ khuyết tật tỉnh Quảng Ngãi; Giải Nhì là Hội người khuyết tật huyện Mộ Đức và 2 Giải Khuyến thích thuộc về Hội người khuyết tật huyện Sơn Tịnh và CLB người khuyết tật huyện Minh Long.

Tại Quảng Trị:

Ngày 03/12/2020 đã diễn ra Sự kiện truyền thông về giới trong chăm sóc sức khỏe và sống độc lập của người khuyết tật do ACDC, HI và Hội người khuyết tật, nạn nhân da cam, bảo trợ người khuyết tật và bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Quảng Trị phối hợp tổ chức tại thành phố Đông Hà.

Chương trình có sự tham dự của gần 90 đại biểu, trong đó có sự hiện diện của ông Nguyễn Trần Huy - Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị; ông Lê Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Quảng Trị; ông Trần Bình Thuận - Phó Chánh Văn phòng Tỉnh ủy tỉnh Quảng Trị; ông Hoàng Tuấn Anh - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Trị; ông Thái Vĩnh Liệu - Hội người khuyết tật, nạn nhân da cam, bảo trợ người khuyết tật và bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Quảng Trị cùng đại diện các sở, ban, ngành; các tổ chức xã hội; hội, nhóm, câu lạc bộ người khuyết tật trên địa bàn tỉnh và cơ quan thông tấn báo chí.

Tại sự kiện, 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 3 giải Khuyến khích đã được trao cho các tác giả đạt giải trong cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Sống độc lập” lần thứ nhất  - Năm 2020. Cuộc thi đã thu hút sự tham gia của 36 người khuyết tật từ tháng 07/2020, trong đó có 17 học sinh Tiểu học và THCS. Các bức tranh được trưng bày tại sự kiện tập trung vào các chủ đề về: tự lập, làng nghề, bảo vệ môi trường, vui chơi của trẻ khuyết tật ở trường và cộng đồng, văn nghệ và thể thao của người khuyết tật, ngôi nhà tiếp cận, truyền thông cho người khuyết tật,...

Ngoài ra, trong chương trình, các diễn giả là thành viên nhóm Giảng viên TOT về Giới và Phòng chống bạo lực giới cũng có phần chia sẻ về bình đẳng giới trong chăm sóc sức khỏe của người khuyết tật. Đặc biệt, 3 bức tranh đạt giải đã được lựa chọn để các diễn giả là Thành viên nhóm Giảng viên TOT về Sống độc lập giới thiệu tại sự kiện truyền thông. 

Ngày 04/12/2020, hoạt động truyền thông về Sống độc lập trong khuôn khổ dự án “Cải thiện tình trạng Sống độc lập cho người khuyết tật” giữa HI và ACDC đã được thực hiện tại huyện Cam Lộ kết hợp với tổng kết hoạt động năm của Hội người khuyết tật huyện. Buổi truyền thông đã thu hút sự tham gia của 34 người trong đó có 20 cán bộ của Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện và các cán bộ làm công tác hội; 14 người khuyết tật và người thân của họ.

Ông L.T.Đ - một cán bộ của huyện Cam Lộ chia sẻ: “Hôm nay nhờ mấy anh chị truyền thông về sống độc lập tôi hiểu thêm được nhiều vấn đề, sống độc lập nó rất quan trọng đối với người khuyết tật để giúp người khuyết tật hòa nhập cộng đồng vươn lên trong cuộc sống và đảm bảo quyền của người khuyết tật.”


0 bình luận

Bình luận thêm