Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Quảng Nam: Chuỗi hoạt động hỗ trợ người khuyết tật tháng 11/2020

  • Thực hiện: Thọ Nguyễn
  • 25/12/2020
  • 0 Bình luận
  • Lượt xem: 863

Trong tháng 11/2020, Viện Nghiên cứu phát triển cộng đồng (ACDC) đã triển khai chuỗi các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật trong khuôn khổ dự án “Tăng cường cơ hội và nâng cao vị thế cho người khuyết tật” do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ.

Ngày 22 - 23/12, 87 phụ nữ khuyết tật trong độ tuổi sinh sản tại huyện Nông Sơn, Hiệp Đức, Phước Sơn đã được thăm khám sức khỏe miễn phí. Hoạt động thu hút được sự quan tâm của cộng đồng, đặc biệt là phụ nữ khuyết tật và người thân của họ. Tại buổi khám ở 2 huyện  Nông Sơn và Hiệp Đức, nhiều chị em khuyết tật đã  chia sẻ quan tâm của họ trong vấn đề chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản nhưng rất ngại đi khám vì gặp khó khăn về đi lại và kinh phí.

“Tôi ngại đi khám lắm cô, hôm nay được cán bộ xã gửi giấy mời và nói huyện mình có nhiều chị em được mời đến Trung tâm Y tế huyện để khám và còn được hỗ trợ ăn sáng, hỗ trợ đi lại và hỗ trợ cả tiền khám nữa nên tôi mạnh dạn đi đây.” - Chị D.T.S - phụ nữ khuyết tật huyện Nông Sơn chia sẻ.

Chị H.T.T mẹ của em H.T.T bị khuyết tật vận động, đang sinh sống tại xã Phước Gia, huyện Hiệp Đức cho biết: “Nhà tôi ở xa lắm cô, đường đi xuống đây vất vả lắm tôi lại không đi xe máy được. Tôi được cán bộ mời đi khám sức khỏe cho con gái nên mừng lắm, tôi đi nhờ 2 đứa cháu chở hai mẹ con đi từ sáng sớm chừ mới xuống đến nơi đây. Cảm ơn cô đã cho con tôi khám bệnh còn cho cả tiền nữa.”

Chị N T B - một phụ nữ khuyết tật đã xúc động nói: “Tui không biết nói gì hết, chỉ biết cảm ơn thôi, cảm ơn chương trình đã về đây cho tui được khám bệnh, tui vừa được khám bệnh không mất tiền mà còn được chăm sóc chu đáo và tận tình quá từ việc cho ăn, uống rồi cả cho tiền đi lại nữa, mà cũng nhờ được đi khám sức khỏe tổng quát và cả sức khỏe sinh sản nên phát hiện ra nào là gan nhiễm mỡ, nào là sỏi thận cô nghe, rứa mà tui cứ nghĩ sức khỏe mình ổn chứ. May được đi khám như thế này mới biết về kiêng cử và điều trị kịp thời cô ạ.”

Ngày 24 - 25/12, 35 phụ nữ khuyết tật trong độ tuổi sinh sản tại huyện Quế Sơn đã tham gia khóa tập huấn “Sức khỏe sinh sản cho phụ nữ khuyết tật”. Các chị em phụ nữ khuyết tật đã thảo luận rất sôi nổi và mạnh dạn chia sẻ những vấn đề trong chăm sóc sức khỏe sinh sản cũng như các bệnh lý liên quan, cách phòng tránh thai như thế nào cho an toàn và đảm bảo sức khỏe của bản thân.

Chị N.T.H.B thỏ thẻ: “Em bị khuyết tật đặc biệt nặng em phải ngồi xe lăn và không tự chủ được tiểu tiện phải mặc bỉm cả ngày lẫn đêm nên hay bị các bệnh về phụ khoa, viêm loét da nhờ bác tư vấn giúp cách nào để giảm bớt các vấn đề trên không ạ?”

Đặc biệt, tất cả các thắc mắc, câu hỏi của học viên đều được BS. Nguyễn Á - công tác tại Sở Y tế và chị Đỗ Thị Kiều Chinh - công tác tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Nam giải đáp, hướng dẫn rất tỉ mỉ và tận tình.

“Chị hay bị bệnh ra máu trắng, ngứa ngáy rất khó chịu. Hôm nay được nghe bác sĩ trực tiếp giải thích về nguyên nhân, cách chữa trị và hướng dẫn phòng ngừa chị sẽ về làm theo bác sĩ. Chị rất thích lớp học này em à, bổ ích với chị lắm. Lần đầu tiên chị được nghe chia sẻ kĩ về vấn đề này á e.” - Chị N.T.L - phụ nữ khuyết tật xã Quế An bộc bạch.

Chiều cùng ngày 25/12, hội thảo “Nâng cao chất lượng hệ thống giao thông công cộng nhằm đảm bảo tiếp cận cho người khuyết tật” tại thành phố Tam Kỳ. Hoạt động thu hút sự tham gia của Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam, các đơn vị, các trung tâm hoạt động trong lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh và sự tham mưu của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải - Bộ Giao thông vận tải. Hội thảo nhằm tìm kiếm và thống nhất các giải pháp cho tỉnh Quảng Nam để nâng cao chất lượng hệ thống giao thông công cộng, đảm bảo tiếp cận cho người khuyết tật.


0 bình luận

Bình luận thêm