Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

ACDC – NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT 2020

  • Thực hiện: Nguyệt Hà
  • 30/01/2021
  • 0 Bình luận
  • Lượt xem: 1041

1. Hỗ trợ người khuyết tật ứng phó và vượt qua đại dịch Covid-19

Từ tháng 2/2020, dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp tại Việt Nam. Để không để ai bị bỏ lại phía sau đại dịch, hàng loạt hoạt động được ACDC tổ chức, bao gồm huy động nguồn lực từ khắp nơi, có tham gia vào Ban soạn thảo xây dựng “Sổ tay hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đối với người khuyết tật tại cộng đồng” của Bộ Y tế; chuyển đổi video clip truyền thông phòng chống covid-19 của Bộ y tế sang video có phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu; đồng tài trợ kinh phí duy trì phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu trên chương trình “Việt Nam hôm nay” của VTV1 lúc 17h30 phút hằng ngày từ tháng 03/2020 đến nay.

Bên cạnh đó, thông qua các chiến dịch quyên góp, ACDC đã trao tặng 480 lít nước rửa tay cho 20 đơn vị Hội, nhóm người khuyết tật; hỗ trợ gói vệ sinh cá nhân hằng ngày cho 280 người khuyết tật tại 6 tỉnh/thành phố; hỗ trợ hơn 27 tấn gạo và nhu yếu phẩm cho hơn 1.550 người khuyết tật ở 11 tỉnh thành tại Việt Nam; hỗ trợ tài chính cho 50 người khuyết tật (vốn quay vòng), giúp họ ổn định và phát triển kinh tế gia đình. Những hành động tức thì và theo sát các quyết sách của nhà nước từ ACDC được cộng đồng đánh giá cao.

2. Tư vấn pháp luật và vận động chính sách

Năm 2020, ACDC đã tư vấn được 1552 lượt người khuyết tật/gia đình người khuyết tật dưới những hình thức khác nhau. Các trường hợp đã tư vấn thuộc nhiều lĩnh vực trong đó lĩnh vực bảo trợ xã hội vẫn là lĩnh vực được quan tâm nhiều nhất, sau đó là các lĩnh vực như vay vốn – kinh doanh, giáo dục, bảo hiểm,....

Ngoài ra, ACDC đã nghiên cứu, tham gia góp ý và kiến nghị lồng ghép các chính sách về người khuyết tật đối với 07 dự thảo văn bản pháp luật trong các lĩnh vực khác nhau như: khám bệnh, chữa bệnh; bảo hiểm y tế; giao thông đường bộ; bảo trợ xã hội, phòng ngừa và ứng phó bạo lực trên cơ sở giới...

ACDC cùng đối tác cũng đã vận động chính sách thành công để đưa Bộ tiêu chí giao thông tiếp cận phổ quát vào quyết định số 753/QĐ-TTg ban hành ngày 03/06/2020 và Quyết định số 1190/QĐ-TTg ngày 05/08/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Bộ Giao thông vận tải sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan xây dựng và ban hành các tiêu chí giao thông tiếp cận phổ quát và sổ tay hướng dẫn kỹ thuật giao thông tiếp cận phổ quát.

3. Nhân rộng mô hình nhà trung chuyển dành cho người khuyết tật

Trong năm 2020, mô hình nhà trung chuyển dành cho người khuyết tật đã được nhân rộng và triển khai với 4 mô hình được xây dựng và vận hành tại 03 Trung tâm y tế huyện và 01 Bệnh viện Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng thuộc 3 tỉnh Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Hơn 70 người bệnh, người khuyết tật đã được tập luyện tại mô hình này, trong đó có khoảng 52 người bệnh nằm nội trú, 18 người bệnh tập luyện ngoại trú.

Nhà trung chuyển mô phỏng lại một căn nhà thông thường với đầy đủ các phòng chức năng và đồ dùng, phục vụ cho hoạt động chức năng sinh hoạt hàng ngày và được thiết kế theo các tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng để phù hợp chiều cao, an toàn tuyệt đối với người khuyết tật, giúp người khuyết tật dễ dàng tự di chuyển, sinh hoạt.

ACDC kỳ vọng mô hình này sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ phục hồi chức năng, cải thiện chất lượng cuộc sống và tăng cơ hội hòa nhập, việc làm cho người khuyết tật. Từ đó, tạo ra những thay đổi tích cực trong nhận thức của cộng đồng, xã hội về năng lực và khả năng của người khuyết tật trong một môi trường đảm bảo tiếp cận và hòa nhập.  

4. Triển khai chương trình “Nâng cao kỹ năng tin học dành cho người khuyết tật”

Năm 2020, dưới sự tài trợ của Công ty Mitsubishi Corporation Việt Nam, ACDC đã triển khai chương trình “Nâng cao kỹ năng tin học dành cho người khuyết tật” nhằm việc nâng cao năng lực và tạo cơ hội cho thanh niên khuyết tật trong đào tạo nghề và tìm kiếm việc làm phù hợp.

Chương trình đã thu hút sự tham gia của hơn 40 học viên với nhiều dạng tật khác nhau, trong đó có nhiều học viên lần đầu được tiếp cận với công nghệ thông tin một cách bài bản, điển hình là nhóm thanh niên khuyết tật trí tuệ. Đây cũng là lần đầu tiên ACDC thực hiện một mô hình hướng nghiệp, đào tạo nghề cho người khuyết tật với phương pháp lấy học viên làm trung tâm với kỳ vọng có thể tiếp cận đến nhiều dạng tật khác nhau và tạo cơ hội phát triển cho từng học viên, để “không ai bị bỏ lại phía sau”.

5. Đồng hành tổ chức cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp

23/32 dự án của phụ nữ khuyết tật tham gia cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2020 với chủ đề “Khởi nghiệp sáng tạo – Kết nối thành công” đã được tôn vinh và trao giải tại Diễn đàn “Truyền cảm hứng Phụ nữ khởi nghiệp trong nền kinh tế số” ngày 13/10/2020 tại Hà Nội. ACDC là đơn vị đồng hành cùng Hội LHPN Việt Nam để hỗ trợ các dự án của phụ nữ khuyết tật trong cuộc thi này.

Cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức cho phụ nữ và toàn xã hội về phong trào phụ nữ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, khởi sự kinh doanh, thành lập doanh nghiệp nữ; tạo môi trường cho phụ nữ vùng khó khăn, vùng sâu, phụ nữ nghèo, phụ nữ khuyết tật mạnh dạn tham gia khởi nghiệp sáng tạo, góp phần phát triển kinh tế cho cá nhân, gia đình và đất nước.

6. Triển khai sáng kiến “Thúc đẩy hoạt động duy trì sự bền vững và ổn định của các tổ chức của người khuyết tật”

Quỹ tài trợ “Thúc đẩy hoạt động duy trì sự bền vững và ổn định của các tổ chức của người khuyết tật” được ra đời trong dự án “Giám sát và đánh giá việc thực hiện Công ước quốc tế về quyền của người khuyết tật tại Việt Nam” do Tổ chức CBM tài trợ thông qua ACDC. Vượt qua 18 hồ sơ sáng kiến gửi về, 04 sáng kiến về mô hình hỗ trợ sinh kế, sản xuất và kinh doanh của hội/nhóm người khuyết tật đã được nhận tài trợ. Đến cuối năm 2020, các sáng kiến đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận và thể hiện tính khả thi cũng như cơ hội duy trì và phát triển mô hình sinh kế, tăng sự bền vững và ổn định của tổ chức người khuyết tật.

Sau khi kết thúc đợt tài trợ, các sáng kiến đều cam kết sẽ tiếp tục phát triển và nhân rộng, giúp hội viên có thêm thu nhập cũng như giúp cho Hội có thêm những nguồn lực, tạo động lực phát triển trong tương lai.

7. Thành lập Hội người khuyết tật thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An

Sáng 24/12/2020, Hội người khuyết tật thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An đã tiến hành Đại hội khóa I nhiệm kỳ 2020 – 2025. Đại hội đã nhất trí và bầu ra 10 thành viên thuộc Ban chấp hành, 3 thành viên là Ban thường vụ Hội người khuyết tật Thị xã Thái Hòa khóa khóa I. Đây là thành công lớn của Ban vận động thành lập thị xã Thái Hòa, Hội người khuyết tật tỉnh Nghệ An. Đồng thời, đây cũng là một dấu mốc đáng ghi nhận cho những nỗ lực và tác động tích cực mà ACDC đã tạo ra trong quá trình triển khai các dự án hỗ trợ người khuyết tật tại Nghệ An.

Sự ra đời của Hội người khuyết tật thị xã Thái Hòa là thành công lớn trong giai đoạn hiện nay. Đây là thành quả tuyệt vời của sự nỗ lực, tận tâm từ Ban vận động thành lập Hội người khuyết tật, sự ủng hộ nhất trí cao từ phía Thị ủy, UBND thị xã Thái Hòa cùng sự đóng góp không nhỏ của dự án “Giám sát đánh giá việc thực thi Công ước quốc tế của Liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật” do ACDC thực hiện dưới sự tài trợ của CBM. Như vậy, từ khi bắt đầu triển khai dự án, đã có 8 tổ chức của người khuyết tật được ra đời và hỗ trợ đắc lực cho sự phát triển của 23 tổ chức người khuyết tật trên khắp cả nước.


0 bình luận

Bình luận thêm