Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

ACDC - Chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày người khuyết tật Việt Nam 2022

  • Thực hiện: Nguyệt Hà
  • 18/04/2022
  • 0 Bình luận
  • Lượt xem: 1187

Hướng tới kỷ niệm 24 năm Ngày Người khuyết tật Việt Nam 18/4, Viện Nghiên cứu phát triển cộng đồng (ACDC) đã phối hợp với các đối tác triển khai nhiều hoạt động hướng tới chủ đề “Hòa nhập và Thích ứng, Định hình Tương lai” năm nay. Cùng điểm lại các hoạt động của ACDC trong những ngày này.

Trong tháng 03 - 04/2022, gần 1600 người khuyết tật tại Thừa Thiên Huế, Quảng Trị và Quảng Nam đã được khám và tư vấn các vấn đề về sức khỏe. Đồng thời, căn cứ vào kết quả khám, dự án sẽ sàng lọc các trường hợp để đưa vào chương trình chăm sóc tại nhà và trạm y tế xã. Tại các buổi khám, người khuyết tật được thăm khám cụ thể nội khoa, vận động, xét nghiệm và đánh giá nhu cầu chăm sóc bản thân (ăn uống, ngủ, vệ sinh, khả năng thực hiện hoạt động sinh hoạt hàng ngày,…). Bên cạnh đó, đoàn khám còn tiến hành đánh giá khả năng chăm sóc của người nhà người khuyết tật để có những hình dung cụ thể hơn về tình trạng từng người khuyết tật, từ đó đưa ra những đánh giá và tư vấn cụ thể, bám sát thực tế. Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tăng cường sự hòa nhập và sống độc lập cho người khuyết tật” giai đoạn 2022 - 2023 do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ.

Người khuyết tật được tư vấn và khám sức khỏe theo chỉ dẫn của bác sỹ

Ngày 08/04/2022, tại xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, sự kiện truyền thông với chủ đề “Tiếp cận các công trình công cộng của người khuyết tật” đã được tổ chức thu hút sự tham gia của 47 người khuyết tật, gia đình người khuyết tật và cán bộ các ban ngành xã Hải Lâm. Chương trình nhằm nâng cao nhận thức cho người khuyết tật và cộng đồng về các chính sách liên quan đến người khuyết tật trong đó có lĩnh vực tiếp cận để góp phần thúc đẩy tốt hơn nữa khả năng tiếp cận hòa nhập cộng đồng của người khuyết tật. Đặc biệt, sự kiện có sự tham dự của ông Lê Văn Dăng - Phó chủ tịch Hội NKT – NNCDDC và BTTE tỉnh Quảng Trị, bà Lê Thị Anh Thư - Đại diện Tổ chức HI tại Quảng Trị, ông Nguyễn Tuấn Thập - Chủ tịch Hội NKT – NNCDDC huyện Hải Lăng và ông Hoàng Hoa Thám - Phó Chủ tịch xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng. Hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Cải thiện tình trạng Sống độc lập cho người khuyết tật” do ACDC và Tổ chức HI phối hợp thực hiện. 

Các cơ quan lãnh đạo, đại biểu của tổ chức tham dự sự kiện truyền thông với chủ đề “Tiếp cận các công trình công cộng của người khuyết tật”

Ngày 14/04/2022, xã Vĩnh Khê, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị diễn ra sự kiện “Truyền thông về Pháp luật và các chính sách liên quan đến người khuyết tật” cho gần 50 đại biểu là người khuyết tật, gia đình và thành viên Hội đồng xác định mức độ khuyết xã Vĩnh Khê. Đến tham dự sự kiện có ông Thái Vĩnh Liệu – Chủ tịch Hội NKT, NNDC, BTNKT và BTQTE tỉnh; ông Phan Quỳnh Châu – Hội NKT, NNDC, BTNKT và BTQTE huyện Vĩnh Linh; ông Trần Thanh Tâm – Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Vĩnh Linh; đại điện chính quyền xã Vĩnh Khê, Vĩnh Hà. Chương trình nhằm nâng cao nhận thức của người khuyết tật và cộng đồng về chính sách, pháp luật hỗ trợ cho người khuyết tật. Qua đó giải đáp những thắc mắc của người khuyết tật về chế độ, chính sách liên quan đến người khuyết tật. Hoạt động thuộc dự án “Tăng cường sự hòa nhập và sống độc lập cho người khuyết tật” giai đoạn 2022 - 2023 do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ.

Ông Thái Vĩnh Liệu - Chủ tịch Hội NKT, NNDC, BTNKT và BTQTE tỉnh Quảng Trị phát biểu trong sự kiện “Truyền thông về Pháp luật và các chính sách liên quan đến người khuyết tật”

Sáng ngày 14/04/2022, Hội Người khuyết tật - Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp cùng ACDC tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Người khuyết tật Việt Nam 18/04 tại công viên Tứ Tượng, TP. Huế. Sự kiện thu hút sự tham gia 150 đại biểu là người khuyết tật đến từ các huyện, thị trên toàn tỉnh. Buổi lễ được tổ chức với nhiều hoạt động có ý nghĩa như tham quan học tập, dâng hoa và viếng bảo tàng Hồ Chí Minh; Hội thi cắm hoa và Hội thi tuyên truyền về pháp luật, chính sách, các kỹ năng để hòa nhập và thích ứng - định hình tương lai cho người khuyết tật. Hội thi đã mang đến những lẵng hoa độc đáo với tiêu chí đẹp, tự tin vươn lên, vượt qua mọi khó khăn cũng như những phần thi trả lời câu hỏi về pháp luật, chính sách có giá trị thực tiễn, gắn liền với đời sống người khuyết tật. Kết quả chung cuộc, giải nhất hội thi thuộc về đội Phong Điền, đồng hạng giải nhì thuộc về đội Phú Lộc và Hương Trà. Đây là hoạt động ý nghĩa, giúp cộng đồng hiểu biết hơn về người khuyết tật, là sân chơi bổ ích, thúc đẩy hòa nhập, nâng cao tiếng nói và vị thế người khuyết tật trong cộng đồng.

Các hội viên người khuyết tật tham gia Lễ kỷ niệm Ngày Người khuyết tật Việt Nam 18/04 tại Thừa Thiên Huế

Sáng ngày 15/04/2022, hơn 150 đại biểu đã tham dự Lễ kỷ niệm Ngày người khuyết tật Việt Nam 18/04 với chủ đề “Hòa nhập và Thích ứng - Định hình Tương lai” trên nền tảng trực truyến zoom và trực tiếp tại Hà Nội. Sự kiện do Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam (VFD) phối hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phục vụ Cộng đồng (CSIP) và Viện Nghiên cứu phát triển cộng đồng (ACDC) tổ chức dưới sự tài trợ của Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), sự chỉ đạo của Trung tâm hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học và môi trường (NACCET) - Chủ dự án “Hỗ trợ cải thiện chất lượng sống của người khuyết tật tại các tỉnh bị phun rải nặng chất da cam”. Đặc biệt, hưởng ứng Ngày người khuyết tật Việt Nam, Lễ trao giải Cuộc thi sáng kiến “Hòa nhập và thích ứng với Covid-19” đã được tổ chức tại sự kiện. Sau hơn 4 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được 15 hồ sơ sáng kiến gửi đến từ các tổ chức trên mọi miền đất nước. 4 Giải khuyến khích, 2 Giải Ba, 1 Giải Nhì, 1 Giải Nhất và 1 Giải Cộng đồng bình chọn đã được trao cho những sáng kiến xứng đáng. Đặc biệt, sáng kiến đạt giải Nhất sẽ được tài trợ để triển khai thực tế.

Nhóm Nghe bằng Mắt được trao giải Nhất với chủ đề "Người Điếc cùng Tiếng Việt" trong Cuộc thi sáng kiến “Hòa nhập và thích ứng với Covid-19”


0 bình luận

Bình luận thêm