Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Ứng dụng mới tương tự “TripAdvisor” (tư vấn du lịch) dành cho người khuyết tật

  • Thực hiện: Người dịch: Phan Minh
  • 13/09/2016
  • 0 Bình luận
  • Lượt xem: 2212

Tờ The Huffington Post – Ai có thể ngờ rằng, cầu thang lại tạo ra một bước tiến tích cực trong tiếp cận? 

Sau khi đặt chỗ ở một khách sạn đúng ra “xe lăn có thể tiếp cận” nhưng lại dùng cầu thang, một kỹ sư phần mềm ngồi xe lăn người Ireland đang phát triển một ứng dụng có tên Access Earth cho phép người khuyết tật vận động đánh giá khả năng tiếp cận của các nhà hàng, khách sạn và các điểm du lịch trên khắp thế giới.

Người dùng ứng dụng này sẽ phải trả lời các câu hỏi “có/không” về các yếu tố như nhà vệ sinh, thang máy, thang bộ, v.v… cùng với tùy chọn cho phép để lại một bài đánh giá dựa trên trải nghiệm.

“Bằng cách giúp người sử dụng có tiếng nói, chúng tôi mong rằng nó sẽ thúc đẩy hơn nữa vấn đề tiếp cận và cải thiện các quy chuẩn trên toàn cầu”, Matt McCann, tác giả của ứng dụng Access Earth nói với The Huffington Post. “Mục đích cao nhất của chúng tôi là thay đổi thị trường du lịch tiếp cận và trở thành một ‘TripAdvisor của tiếp cận’, giúp những người có vấn đề về tiếp cận có được trải nghiệm bình đẳng hơn trong di chuyển.” 

McCann, một người bị bại não và phải ngồi xe lăn, bắt đầu lên ý tưởng về ứng dụng này từ năm 2012, sau khi phát hiện ra khách sạn mà anh đã đặt phòng, được quảng cáo trên mạng là xe lăn tiếp cận được, lại không tiếp cận được. 

“Khi tôi tới đó, lối vào khách sạn có bậc tam cấp và tôi thì không thể cho [cái xe lăn] đi lọt qua cửa phòng”, anh nói.

Sau đó anh đã yêu cầu hoàn tiền và rời khỏi khách sạn đó, nhưng trải nghiệm này đã giúp anh thay đổi suy nghĩ. Anh muốn làm gì đó để cải thiện khả năng tiếp cận cho người khuyết tật, bởi vì theo anh, vấn đề nằm ở chỗ các khách sạn định nghĩa thế nào là “xe lăn có thể tiếp cận”. 

“Trong một số trường hợp, bạn có thể gặp một chỗ có nhà vệ sinh tiếp cận hoàn toàn, nhưng phải đi xuống cầu thang,” anh nói. “Như thế thì cũng vô ích.”

Ảnh của Access Earth - McCann và O’Neill.

Anh cũng chỉ ra rằng, có những lúc một khách sạn nào đó quảng cáo rằng xe lăn có thể tiếp cận, ý họ thường là các phòng riêng, và hiếm khi có thông tin về “tiếp cận cho các tiện nghi khác của khách sạn như phòng ăn sáng, nhà hàng, hay quán bar.” 

McCann là một kỹ sư phần mềm và anh biết mình có thể làm gì đó về sự thiếu các thông tin cụ thể này. Cùng với sự giúp đỡ của KC Grant và Jack Gallagher, anh đã tạo ra Access Earth, phần mềm đã tham dự Imagine Cup vào năm 2014 — một cuộc thi công nghệ do Microsoft tổ chức — và đạt giải ba ở hạng mục Công dân Thế giới.

Phần mềm của anh hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm và theo như đối tác kinh doanh của McCann là Ryan O’Neill, trang web của ứng dụng sẽ bắt đầu khởi động vào tháng sau. Ứng dụng hoàn chỉnh sẽ lên kệ và có thể tải về vào mùa hè này. 

Ứng dụng hiện tại chỉ tập trung vào những người khuyết tật vận động. Nhưng McCann nói rằng anh và O’Neill đang xem xét bổ sung các tiêu chí khuyết tật giác quan và nhận thức trong tương lai, khi ứng dụng đã gây được chú ý.

“Mọi người đều có định nghĩa khác nhau về tiếp cận và đây là điều mà Access Earth sẽ giải quyết,” anh nói. “Vấn đề không nhất thiết phải là khuyết tật mà là tiếp cận.” 

 

Nguồn: http://www.huffingtonpost.com/entry/access-earth-app-disabled-rate-businesses-places-accessibility_us_572a46d1e4b096e9f090152


0 bình luận

Bình luận thêm