Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Ngày hội chứng Down thế giới 2023

  • Thực hiện: Linh Chi
  • 21/03/2023
  • 0 Bình luận
  • Lượt xem: 1266

Hội chứng Down là gì?

Hội chứng Down xảy ra khi một cá nhân có thêm một phần (hoặc toàn bộ) bản sao của nhiễm sắc thể thứ 21. Người ta vẫn chưa biết tại sao hội chứng này xảy ra, nhưng hội chứng Down luôn là một phần của tình trạng con người. Hội chứng tồn tại ở tất cả mọi nơi trên thế giới và thường dẫn đến những tác động khác nhau đối với phong cách học tập, đặc điểm thể chất và sức khỏe.

Đối với sự tăng trưởng và phát triển của cá nhân thì khả năng tiếp cận đầy đủ với dịch vụ chăm sóc sức khỏe, các chương trình can thiệp sớm và giáo dục hòa nhập, cũng như nghiên cứu phù hợp là rất quan trọng.

Vào tháng 12 năm 2011, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã tuyên bố ngày 21 tháng 3 là Ngày Hội chứng Down Thế giới ( Nghị quyết A/RES/66/149). Và kể từ khi tuyên bố có hiệu lực, từ năm 2012, Ngày Hội chứng Down Thế giới đã được kỷ niệm vào ngày 21 tháng 3 hàng năm. Để nâng cao nhận thức cộng đồng về hội chứng Down, Đại hội đồng kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên, các tổ chức liên quan của hệ thống Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế khác, cũng như xã hội dân sự, bao gồm các tổ chức phi chính phủ và khu vực tư nhân, tiến hành tổ chức Ngày Hội chứng Down Thế giới một cách thích hợp.

Bối cảnh

Tỷ lệ mắc hội chứng Down ước tính là từ 1/1.000 đến 1/1.100 ca sinh sống trên toàn thế giới. Mỗi năm, có khoảng 3.000 đến 5.000 trẻ em được sinh ra với rối loạn nhiễm sắc thể này. Chất lượng cuộc sống của những người mắc hội chứng Down có thể được cải thiện bằng cách đáp ứng các nhu cầu chăm sóc sức khỏe của họ, bao gồm việc khám sức khỏe định kỳ với các chuyên gia y tế để theo dõi tình trạng thể chất và tinh thần cũng như cung cấp các biện pháp can thiệp kịp thời có thể là vật lý trị liệu, phục hồi chức năng, trị liệu ngôn ngữ, tư vấn hoặc giáo dục đặc biệt. Những người mắc hội chứng Down có thể đạt được chất lượng cuộc sống tối ưu thông qua sự chăm sóc và hỗ trợ của cha mẹ, hướng dẫn y tế và các hệ thống hỗ trợ dựa vào cộng đồng như giáo dục hòa nhập ở tất cả các cấp. Điều này tạo điều kiện cho họ tham gia vào xã hội và phát huy khả năng cá nhân của họ.

Ngày Hội chứng Down thế giới 21/3 - “With Us Not For Us”

Thông điệp của năm nay “Cùng chúng tôi, không phải vì chúng tôi” là trọng tâm cho cách tiếp cận người khuyết tật dựa trên quyền con người.

Liên Hợp Quốc cam kết chuyển từ mô hình từ thiện khuyết tật đã lỗi thời, nơi người khuyết tật được coi là đối tượng của từ thiện, đáng được thương hại và dựa vào người khác để được hỗ trợ.

Cách tiếp cận dựa trên quyền con người xem người khuyết tật có quyền được đối xử công bằng và có cơ hội như mọi người khác, làm việc cùng người khác để cải thiện cuộc sống của họ.

Sự kiện

Vào Ngày Hội chứng Down Thế giới năm 2023, mạng lưới Hội chứng Down Quốc tế sẽ tổ chức Hội nghị Ngày Hội chứng Down Thế giới (WDSDC) lần thứ 12 tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York.

Nguồn: https://www.un.org/en/observances/down-syndrome-day


0 bình luận

Bình luận thêm