Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Khi đi khám không còn là nỗi lo

  • Thực hiện: Minh Tâm
  • 22/03/2023
  • 0 Bình luận
  • Lượt xem: 1384

“Tôi rất lo lắng về chi phí phiên dịch mỗi lần đến thăm khám bệnh viện. Chi phí này khá lớn với những người phải thăm khám định kỳ như tôi. Nhờ có dịch vụ phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu, tôi tự tin giao tiếp với bác sĩ và hiểu bác sĩ nói gì”.

Mai (tên nhân vật đã được thay đổi) là một phụ nữ điếc bẩm sinh, 28 tuổi, sống tại một tỉnh phía Nam Việt Nam. Mặc dù đã kết hôn được 5 năm nhưng Mai và chồng, cũng là người điếc, chưa có con. Hai năm trước, Mai bắt đầu tìm hiểu về dịch vụ IVF, phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm ở bệnh viện và được mẹ hỗ trợ chi phí. Trong quá trình này, mẹ hoặc chồng là những người đi với Mai đến bệnh viện để thực hiện các thủ tục khám và chuẩn đoán.

Ảnh mang tính chất minh họa

“Vì là người điếc, nên khi giao tiếp với bác sĩ vô cùng bất tiện và tôi hiểu rất ít câu hỏi và hướng dẫn của bác sĩ. Vợ chồng tôi biết ít tiếng Việt, mẹ lại không biết ngôn ngữ ký hiệu nên tôi không biết cụ thể tình hình sức khỏe của bản thân, không hiểu rõ dịch vụ và hướng dẫn”. IVF là một kỹ thuật phức tạp, với nhiều thuật ngữ chuyên ngành, ngay cả những người không khuyết tật cũng không hiểu hết các thông tin. Vì vậy, những người gặp hạn chế trong tiếp cận thông tin như Mai gặp rất nhiều rào cản khi không hiểu được các thông tin mà cán bộ y tế cung cấp. Do đó, Mai rất lo lắng về các thông tin mà Mai hiểu cũng như gặp nhiều khó khăn trong việc quyết định những vấn đề liên quan đến sức khỏe của bản thân mình. Không chỉ Mai, rất nhiều người điếc rất “ngại” đến bệnh viện vì giao tiếp khó khăn, phí sử dụng dịch vụ phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu cao hơn khả năng chi trả của họ.

Từ tháng 4 năm 2022, Chương trình hỗ trợ phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu khi đi khám, chữa bệnh được triển khai và Mai là một trong những đối tượng hưởng lợi trực tiếp từ dự án. Sau hai khóa đào tạo dành riêng cho phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu và người Điếc, xây dựng quy trình làm việc cho nhóm phiên dịch cũng như xây dựng các sản phẩm truyền thông cho hoạt động, dự án đã công khai các thông tin trên các phương tiện truyền thông của ACDC và 3 đơn vị phiên dịch tham gia cộng tác.

Chị Kiên, phiên dịch viên ngôn ngữ ký hiệu, đã đồng hành cùng Mai trong suốt quá trình thăm khám tại bệnh viện. Chị Kiên kể: “Khi khám, một số buổi bác sĩ nói rất nhanh nên  tôi phải xin phép ghi âm lại để không bỏ sót thông tin nào. Đồng thời, vì đã được đào tạo, nên tôi cũng khuyến khích bác sĩ nói chuyện, chia sẻ với Mai chứ không phải nói với phiên dịch là tôi. Trong suốt 6 tháng, từ tháng 4 đến tháng 10 năm 2022, tôi đã luôn đồng hành cùng vợ chồng Mai trên hành trình đi tìm con”.

Về phía Mai, sau khi được hỗ trợ từ Dự án, cô cũng chia sẻ rằng rất yên tâm về thông tin mà mình tiếp nhận được. Bản thân Mai cũng hiểu hơn về tình hình sức khỏe của bản thân, cũng như hiểu được các lưu ý của bác sĩ hướng dẫn. Sau 4 tháng, gia đình Mai đã nhận được tin vui rằng Mai đã mang thai. Hiện em bé đã được gần 24 tuần và phát triển tốt. Mai cũng tuân thủ những hướng dẫn của bác sĩ về việc đi lại, di chuyển, chế độ ăn uống để đảm bảo em bé có thể hình thành khỏe mạnh. Ba tháng đầu tiên Mai ói rất nhiều và sau đó được tư vấn từ bác sĩ, Mai cố gắng ăn uống điều độ, nghỉ ngơi và đã bớt hiện tượng này.

Một tác động tích cực của Dự án chính là không chỉ hỗ trợ người điếc tiếp cận thông tin hiệu quả, phiên dịch viên thuộc chương trình cũng nhận được nhiều tình cảm của người điếc và gia đình. Chị Kiên kể: “Gia đình Mai rất quý tôi, lúc nào cũng cảm ơn về kết quả hiện tại. Tôi rất vui vì đã trở thành một phần trong quá trình tìm con của vợ chồng Mai”. Cán bộ y tế sau khi được phiên dịch hướng dẫn cũng chủ động trao đổi trực tiếp với người điếc mà không phải chỉ nói chuyện với phiên dịch hay người nhà. Họ cũng hiểu được vai trò quan trọng của ngôn ngữ ký hiệu trong giao tiếp với bệnh nhân là người Điếc. Thế nên, nhu cầu tìm hiểu ngôn ngữ ký hiệu của cán bộ y tế cũng tăng lên so với trước khi triển khai chương trình. Với thực tế này, 2 công ty phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu là đối tác của dự án cũng đang trong quá trình xây dựng chương trình đào tạo ngắn hạn cho cán bộ y tế về ngôn ngữ ký hiệu trong y khoa.

“Tôi rất vui và biết ơn khi là đối tượng hưởng lợi của dự án này. Tôi hy vọng dự án tiếp tục để không chỉ tôi mà còn nhiều người điếc hơn nữa được đi khám, chữa bệnh có phiên dịch ký hiệu miễn phí”. Đó không chỉ là mong đợi của Mai, của những người điếc đã may mắn nhận hỗ trợ mà còn của nhiều người điếc tại Việt Nam.


0 bình luận

Bình luận thêm